Thị trường

Rơm rạ miền Tây sắp sang Nhật

(DNVN) - Dự kiến, ngay sau vụ Đông Xuân 2015-2016, những tấn rơm đầu tiên của Việt Nam đã qua chế biến sẽ được xuất khẩu sang Nhật Bản.

Theo tin từ baochinhphu.vn, ngày 18/11, lãnh đạo Nông trường Sông Hậu, TP. Cần Thơ đã có buổi làm việc với Hiệp hội Xuất nhập khẩu thịt bò Nhật Bản (JBIX) về dự án hợp tác chế biến rơm xuất khẩu số lượng lớn từ miền Tây sang Nhật Bản làm thức ăn trong ngành chăn nuôi.

Ảnh minh họa.

Tại buổi làm việc, đại diện J-BIX cho biết, Nhật Bản đang rất cần nguồn thức ăn tốt, sạch phục vụ ngành chăn nuôi, nhất là cho đàn bò hơn 4 triệu con. Trong đó, rơm đã qua chế biến sẽ là một trong những nguồn thức ăn được đặc biệt chú ý với nhu cầu khoảng 220.000 tấn/năm.
Với dự án này, JBIX sẽ cung cấp nguồn vốn, máy móc thiết bị cho bên Việt Nam, đồng thời đưa người sang Nông trường Sông Hậu hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo công nhân.

Cũng tại buổi làm việc, theo ông Nguyễn Thanh Phú, Giám đốc Nông trường Sông Hậu, nếu được hỗ trợ máy móc thiết bị, tập huấn cho người lao động, Nông trường Sông Hậu đủ khả năng tổ chức sản xuất, cung ứng vượt 250.000 tấn rơm thành phẩm/năm cho đối tác. 

Ông này cũng cho biết, nếu không có gì thay đổi thì ngay sau vụ Đông Xuân 2015-2016, những tấn rơm đầu tiên đã qua chế biến sẽ được xuất khẩu sang Nhật Bản. Việc tận dụng nguồn nguyên liệu này sẽ giúp sinh lợi cho người nông dân và giảm thiểu tình trạng đốt bỏ gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, ngoài dự án này, phía J-BIX còn xúc tiến dự án hợp tác chăn nuôi bò tại Nông trường Sông Hậu theo mô hình khép kín. Dự án chú trọng đến mô hình trồng hạt ngũ cốc và cỏ để cung cấp thức ăn cho bò trong nông trại. Hiện J-BIX đang xây dựng kế hoạch trình Chính phủ Nhật xem xét và tài trợ vốn ODA cho dự án này. 

Nên đọc
VĂN HUY (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo