Xã hội

Rục rịch mua mũ bảo hiểm “xịn”

Trước thông tin từ ngày 15.4 sẽ xử phạt người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, tại các cửa hàng chuyên kinh doanh mũ chính hãng, lượng người mua tăng đáng kể; còn mũ rởm bán tại các vỉa hè có nguy cơ hết “đất sống”.

LĐO - Thời gian vừa qua, các lực lượng chức năng như quản lý thị trường, hải quan, thuế... đã vào cuộc mạnh, quyết liệt kiểm tra, xử lý các tụ điểm, cửa hàng kinh doanh, buôn bán mũ bảo hiểm kém chất lượng cũng như kiểm soát chặt chẽ ngay từ các cửa khẩu.

Điều này khiến các điểm bán mũ bảo hiểm kém chất lượng tại một số tuyến phố như: Khâm Thiên, Nguyễn Trãi, Chùa Bộc, Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Lê Duẩn, Giải Phóng, Đại Cồ Việt... đang dần vắng bóng hoặc rất ít người mua.

Chị Nguyễn Thị Tươi (ở huyện Hoài Đức, Hà Nội - chuyên bán mũ bảo hiểm lưu động tại đường Lê Văn Lương) cho biết: Trước mỗi ngày cũng bán được mươi, mười lăm chiếc. Người mua chủ yếu là nữ, hoặc khách vãng lai nhằm đối phó với lực lượng Cảnh sát giao thông. Còn từ khi có thông tin sẽ xử lý người đội mũ rởm thì có ngày không bán được cái nào.

Trong khi đó thì tại nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh, buôn bán mũ bảo hiểm chính hãng, đảm bảo chất lượng trên đường Kim Liên kéo dài, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, phố Huế..., điều dễ nhận thấy là sức mua đã tăng lên đáng kể.

Anh Hoàng Anh - chủ cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm tại đường Kim Liên kéo dài - cho biết: “Hiện số lượng mũ bảo hiểm bán ra những ngày gần đây tăng khoảng trên 20% so với trước đó. Mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn có giá từ 250 - 400.000 đồng/mũ, với đủ mẫu mã. Các dây quai mũ đều làm chắc chắn, nhưng vẫn dễ tháo".

Về nhận biết mũ rởm, mũ thật, anh Hoàng Anh chia sẻ: Thật ra vấn đề tem cũng khó phân biệt cho người tiêu dùng. Bởi lẽ cũng đã xuất hiện tình trạng tem giả. Do đó, điều quan trọng nhất là khách hàng cần đến những cửa hàng có uy tín, có biển hiệu, số điện thoại treo công khai. Tiếp đến, khi chọn mua mũ, ngoài việc quan sát phần vỏ mũ thì lõi xốp là phải chú ý nhất. Lõi xốp dày sẽ chống được lực va chạm vì nó sẽ dồn đều toàn bộ chứ không vào thẳng một điểm.

Lý giải về việc tìm mua mũ bảo hiểm đạt chất lượng, chị Tú Anh (ở phố Tây Sơn) thừa nhận, trước đúng là cũng đội để đối phó lực lượng chức năng, chứ loại mũ rởm mỏng, gió nhẹ cũng bay. Giờ thì ra chọn mua mũ cho cả nhà; vừa tự bảo vệ mình, vừa không bị phạt.

Mặc dù sức mua mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng thời điểm này đã tăng, nhưng chưa xuất hiện tình trạng tăng giá bán tại các cửa hàng.

Trao đổi với chúng tôi, đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP.Hà Nội - cho biết: Dù việc xử phạt mũ bảo hiểm kém chất lượng là chưa có cơ sở, nhưng rất cần ý thức của mỗi người tham gia giao thông. Hãy bảo vệ chính bản thân mình là đội mũ bảo hiểm chính hãng, đạt chuẩn, tránh những chấn thương không đáng có khi không may gặp tai nạn trong lúc tham gia giao thông”.

 

 

T.Nguyên

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo