Xã hội

Rùng mình về công nghệ làm kẹo mềm, kẹo chip chip từ bì lợn, da bò

(DNVN) - Kẹo mềm, kẹo chip chip là món ăn ưa thích của trẻ nhỏ vì độ dẻo, dai, ngọt mát... Không chỉ vậy, màu sắc cũng là yếu tố tích cực để thu hút các bé. . Nhưng bạn sẽ cảm thấy kinh hoàng nếu biết công nghệ sản xuất những viên kẹo này.

Kẹo mềm, kẹo chipchip, thạch, sữa chua dẻo,... là những thực phẩm chứa gelatin mà chúng ta vẫn ăn hàng ngày. Tuy nhiên ít ai trong chúng ta từng tìm hiểu xem, gelatin làm từ nguyên liệu gì và chúng có thực sự an toàn hay không.Mới đây, một trang mạng của Đài Loan đã công bố những hình ảnh gây sửng sốt về công nghiệp chế tạo gelatin ở đây.

Một xưởng sản xuất kẹo chíp chíp ở Đài Loan.
Một xưởng sản xuất kẹo chíp chíp ở Đài Loan.

Nguyên liệu tạo ra gelatin chính là xương và da động vật, mà trong đó, chủ yếu là các loại xương hay da của trâu, bò, lợn hay các dây chằng, dây gân… Công thức tạo ra chất gelatin gồm 28% da trâu, 44% da lợn, 27% xương động vật, và 1 % chất khác.

Việc tạo ra gelatin từ xương hoặc da trâu, da bò thường có giá thành vô cùng rẻ nên nhiều nhà sản xuất vì hám lợi đã sử dụng chúng trong công nghệ chế biến thực phẩm, đặc biệt trong quá trình sản xuất các loại kẹo mềm, kẹo chíp chíp mà đa số trẻ em đều thích thú.

Chất gelatin để làm kẹo chíp chíp chế biến từ da và xương động vật.
Chất gelatin để làm kẹo chíp chíp chế biến từ da và xương động vật.

Thực tế, gelatin là một chất phụ gia an toàn và nằm trong danh mục những chất được phép sử dụng. Tuy nhiên, tại các nhà máy sản xuất kẹo của Đài Loan thì chất này lại được sản xuất vô cùng mất vệ sinh.

Gelatin là một chất phụ gia dùng để tăng độ dẻo, độ dày cho thực phẩm, thường có trong kẹo mềm, mứt, pudding, kẹo bông, sữa chua, kem, vỏ của thuốc con nhộng.

 

Hình ảnh xương động vật được chế tạo thành gelatin rất mất vệ sinh (Ảnh: Ruten)
Hình ảnh xương động vật được chế tạo thành gelatin rất mất vệ sinh (Ảnh: Ruten)

Nếu bạn vẫn muốn tự tay làm ra những cốc sữa chua dẻo, kẹo mềm, mứt hay pudding, bạn vẫn có thể an tâm chọn mua gelatin làm từ thực vật, bởi hiện giờ trên thị trường có rất nhiều gelatin đảm bảo an toàn vệ sinh, có thể kể đến như gelatin làm từ gạo nếp, lúa mạch, táo, chanh... 

Vì vậy, trước khi chọn mua nguyên liệu, hãy để ý kỹ nguồn gốc xuất xứ, thành phần chế tạo, không nên tham rẻ mà mua phải những sản phẩm kém chất lượng.

Trà My (TH)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo