Môi trường

Rút ngắn tối đa thời gian cấp nước sạch cho dân

Sau Trung tâm Giới thiệu việc làm, Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 Hà Nội (thuộc Công ty Nước sạch Hà Nội) là đơn vị thứ hai của TP vừa công bố bộ dịch vụ công (DVC) và khai trương bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (BPTN&TKQ) giải quyết DVC theo cơ chế “một cửa”.

Như vậy, Hà Nội trở thành địa phương đầu tiên thí điểm cơ chế này tại các đơn vị sự nghiệp công lập và DN Nhà nước. Hiệu quả bước đầu cho thấy, thủ tục, thời gian giải quyết cung cấp nước sạch (CCNS) cho người dân được giảm thiểu tối đa.

 

Thành công bước đầu

 
Ông Nguyễn Hữu Thắng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 Hà Nội cho biết: Thực hiện kế hoạch của TP triển khai Đề án thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong đấu nối CCNS, hiện có 7 DVC trong CCNS tại Công ty được thí điểm: Thỏa thuận đấu nối nguồn cấp nước; lắp đặt đồng hồ đo nước; di dời, thay đổi đường ống cấp nước, vị trí cụm đồng hồ đo nước; thay đồng hồ đo nước; kiểm tra, kiểm định đồng hồ đo nước; đề nghị tạm ngừng, mở lại nguồn cấp nước; thay đổi thông tin, ký lại hợp đồng dịch vụ cấp nước; xác định lại đơn giá bán nước theo mục đích sử dụng.
 
Khai trương bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cung cấp nước sạch tại Công ty Nước sạch số 2. Ảnh Bùi Khải.
 
Trong năm vừa qua, Công ty đã tiếp nhận và giải quyết cấp nước cho 11.702 đầu máy, 100% hồ sơ đề nghị cấp nước bổ sung của các hộ gia đình được tiếp nhận và giải quyết đúng hoặc trước thời hạn, không có phản ánh đơn thư khiếu nại về thái độ phục vụ của nhân viên BPTN&TKQ. Mọi giao dịch của khách hàng về đấu nối cấp nước được tập trung tại “một cửa”. Đặc biệt, đến thời điểm này đã rút gọn thời gian thực hiện cho hộ gia đình từ 20 ngày xuống còn 10 ngày. Về thỏa thuận đấu nối, Công ty đã tiếp nhận 98 hồ sơ, trong đó 100% được thỏa thuận và trả lời đúng hạn. Đối với các dịch vụ khác, như về di dời đường ống cấp nước; liên quan đến cụm đồng hồ đo nước; tạm ngừng, mở lại nguồn cấp nước…, đều được rút ngắn thời gian so với quy định và đơn giản hóa về giấy tờ.
 
Đơn giản hóa thủ tục, tiến tới nhân rộng
 
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho rằng, kết quả tổ chức triển khai Đề án rất đáng ghi nhận, thể hiện nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) của đơn vị và cả TP nói chung. Tuy nhiên, đó mới là kết quả bước đầu. Công ty Nước sạch số 2 cần sớm hoàn thiện quy trình giải quyết nội bộ cho 100% DVC, 100% hồ sơ đề nghị cung cấp DVC phải được tiếp nhận và giải quyết đúng hoặc trước thời hạn, tránh có đơn thư phản ánh về thái độ phục vụ của cán bộ BPTN&TKQ. “Muốn làm được điều đó, lãnh đạo DN phải thường xuyên kiểm tra giám sát hoạt động của nhân viên bộ phận “một cửa” cùng các bộ phận liên quan, kịp thời xử lý sai phạm. Cần tạo môi trường khuyến khích đội ngũ cán bộ phát huy năng lực, trong khi bản thân họ cũng cần tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ. Vạn sự khởi đầu nan, nếu kết quả ban đầu được người dân ủng hộ thì sẽ là điều kiện tốt để quảng bá cho bộ DVC này, tạo sức lan tỏa tới mọi đơn vị DVC khác” - ông Sáng nhấn mạnh.
 
Trong đợt công bố bộ DVC, giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và Sở Tư pháp thường xuyên rà soát, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết bộ DVC về CCNS nhằm  tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp trình TP ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 69/UBNDTP ngày 30/12/2013 ban hành quy định về sản xuất, cung cấp, sử dụng nước sạch và bảo vệ công trình cấp nước trên địa bàn theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính.
 
Cũng theo lãnh đạo Sở Nội vụ, CCNS là lĩnh vực liên quan mật thiết đến đời sống dân sinh, nên Công ty Nước sạch Hà Nội sau một thời gian cần rà soát toàn bộ thủ tục DVC CCNS thí điểm tại Công ty Nước sạch số 2 để triển khai đồng bộ tại các xí nghiệp kinh doanh nước sạch trực thuộc theo hướng thống nhất toàn TP. Đồng thời, các đơn vị CCNS cũng phải đảm bảo chất lượng nước đúng tiêu chuẩn. 
 
 
Theo Kinh tế và Đô thị
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo