Xã hội

Rút ruột cao tốc:Bộ Giao thông nói khiển trách là đúng mực!

Sau khi chủ đầu tư là Tổng Cty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) ra quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ có liên quan đến vụ rút ruột công trình đường qua sân bay Long Thành, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT đã bày tỏ quan điểm trước sự việc này.

PV: - Liên quan đến việc có hiện tượng "khiếm khuyết" chất lượng tại gói thầu số 3, dự án cao tốc TP.HCM - Dầu Giây, chủ đầu tư VEC vừa quyết định kỷ luật hàng loạt các cán bộ từ Phó tổng giám đốc Công ty cho đến người giám sát trực tiếp công trình. Thưa ông, cho đến nay, Bộ GTVT đã tính toán được những tổn thất cụ thể của công trình này chưa? 

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: - Chúng ta đã làm gì đâu mà tổn thất, mặt khác đây là tổn thất của nhà thầu, chứ không trực tiếp thuộc Bộ GTVT. 
 
Bởi vì, chủ đầu tư thanh toán một lần, nhà thầu lại chưa thanh toán, Bộ chỉ quản lý khâu nghiệm thu, nên trong quá trình thực hiện có chuyện xảy ra, Bộ không nắm được. 
 
Hơn nữa, công trình này còn chưa hoàn tất, còn một số vị trí làm chưa được đảm bảo, thì bây giờ phải làm lại. Đúng là có một số lãng phí nhưng đối với nhà thầu, họ làm sai thì phải làm lại.
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông
 
Bên chủ đầu tư cũng đã kỷ luật, khiển trách từ người giám sát đến trung tâm tư vấn, đơn vị thi công, điều này được coi là một sự lãng phí về công sức. 
 
Còn về con số chính xác, thì nhà thầu là người nắm rõ, vì hiện tại chưa giải ngân nên chúng tôi chưa xác minh được những con số chính xác. 
 
PV: - Dư luận nói rằng với những sai phạm như vậy mà chỉ nhận hình thức khiển trách thì không nghiêm minh, ai cũng muốn nhận hình thức đó. Là nhà quản lý, ông nghĩ sao trước ý kiến này? 
 
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: - Theo tôi, thứ nhất đối với đội trưởng là đuổi khỏi công trường, tư vấn giám sát không được làm nữa, người theo dõi cho đến chủ đầu tư, Phó tổng giám đốc cũng bị khiển trách, đấy là những mức xử lý rất đúng mực, hợp lý.
 
Đây chưa phải là kết thúc, mà đang trong quá trình thực hiện làm, mà phát hiện ra được để xử lý, nên như vậy là thỏa đáng. 
 
Không những vậy, tôi thấy có cả hình thức cảnh cáo nữa, mà tôi thấy hình thức cảnh cáo cũng là một hình thức rất nặng. Chúng ta xử phạt cũng phải dựa trên khung cho phép kỷ luật, khen thưởng chung của Bộ. 
 
Thứ hai, cái này mới là bắt đầu thì cũng phải quy về là do anh buông lỏng quản lý và trách nhiệm chưa cao nên xảy ra tình trạng như thế. 
 
Đuổi cả người trực tiếp kể cả giám sát và thi công, cảnh cáo tư vấn giám sát khu vực đấy, còn có hình thức đuổi việc giám đốc điều hành người Hàn Quốc... người nước ngoài bị nghỉ việc, đó hình phạt không hề nhẹ. 
 
PV: - Thủ tướng vừa ra Nghị định xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu xảy ra tham nhũng, trong trường hợp này, chỉ xử lý dưới hình thức khiển trách Phó tổng giám đốc thì đã đúng chỉ đạo của Thủ tướng hay chưa, thưa ông?
 
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: - Trách nhiệm của người đứng đầu để theo dõi thực hiện cụ thể dự án, Phó tổng giám đốc phụ trách dự án cũng đã bị khiển trách. 
 
Cán bộ bị kỷ luật vì rút ruột công trình
 
Người đứng đầu nhà thầu thi công đã cảnh cáo và đuổi việc, người nước ngoài rất sợ bị đuổi việc, vì sau đó họ khó xin ở một công ty khác. Nên tôi thiết nghĩ những hình thức xử phạt này đã đúng với các vi phạm, bám sát chỉ đạo. Chủ đầu tư đã làm rất nghiêm túc, rà soát lại các văn bản, rồi mới đưa ra quyết định. 
 
Mặt khác, trách nhiệm trước hết thuộc về những người theo dõi trực tiếp, thế còn vụ việc thì nó không do chỉ đạo từ trên vì chắc chắn sẽ có chỉ đạo làm nghiêm túc. Nhưng người tiến hành làm cụ thể thì chưa quán xuyến hết nên phải nhận trách nhiệm, xét mức độ vi phạm, hành vi là do nhà thầu, chứ chủ đầu tư thì không chịu trách nhiệm trực tiếp. 
 
Dĩ nhiên là không có chỉ đạo từ trên xuống là tiến hành rút ruột công trình. 
 
PV: - Trong thời gian tới, Bộ GTVT dự định sẽ xử lý sự việc này tiếp theo như thế nào?
 
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: - Tất cả những gì làm sai thì phải làm lại, trên cơ sở xử lý theo quy định chung nhưng mà nghiệm thu thì phải kiểm định, rà soát lại, kiểm tra sác xuất, có gì thì sẽ khắc phục. 
 
Còn nếu chủ đầu tư lại tái phạm thì sẽ phải áp dụng hình phạt cao hơn là điều tất nhiên. Nói chung là nếu muốn sự việc đó không xảy ra thì phải có việc quản lý nghiêm khắc, đúng người, đúng sự việc, đúng mức độ vi phạm. 
 
Về quan điểm đã thi công thì phải đúng hồ sơ thiết kế, còn trong quá trình làm tư vấn giám sát chưa làm tròn trách nhiệm, chủ đầu tư chưa theo dõi quán xuyến hết thì phải có cái chấn chỉnh. 
Báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo