Quốc tế

S-400 của Nga và Tomahawk của Mỹ: "Mèo nào cắn mỉu nào"

(DNVN) - Khi Mỹ đóng vai trò “hung dữ” hơn trong cuộc xung đột tại Syria, rất có thể hai hệ thống vũ khí tiên tiến nhất thế giới - tên lửa Tomahawk của Mỹ và hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga - sẽ đối đầu với nhau.

 Sau hơn 7 năm nội chiến, quân đội Syria từng được trang bị với những hệ thống phòng thủ tên lửa từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Bất chấp vấn đề tuổi tác, những tên lửa vẫn được tận dụng để bắn hạ một lượng lớn tên lửa trong một cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu vào ngày 14/4 vừa qua.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga dọa kiện Mỹ ra tòa, tìm ra thủ phạm trong vụ đánh bom kép ở Afghanistan

Nhưng khi Mỹ đóng vai trò “hung dữ” hơn trong cuộc xung đột, rất có thể hai hệ thống vũ khí tiên tiến nhất thế giới - tên lửa Tomahawk của Mỹ và hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga - sẽ đối đầu với nhau.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Nga cảnh báo Anh vụ cựu điệp viên Skripal, Mỹ - Hàn - Triều sắp tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh

S-400- hệ thống phòng thủ tên lửa mới nhất của Nga - là loại vũ khí tiên tiến nhất trên thế giới. Nó được trang bị với một mảng radar tinh vi cho phép nhắm tới hàng chục tên lửa và máy bay địch đồng thời trong phạm vi lên đến 250 dặm (402 km). Khả năng đánh chặn tên lửa của S-400 khoảng 75 dặm (120 km).

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Nga quyết ngăn Mỹ và đồng minh tiếp tục đụng chạm tới Syria, Tổng thống Trump thận trọng về cam kết thượng đỉnh liên Triều

Hệ thống phòng thủ tên lửa mới nhất của Nga - S-400 

Trong khi đó, tên lửa Tomahawk - được phóng từ tàu hải quân Mỹ - có thể cung cấp đầu đạn 1000 pound (450kg) với độ chính xác từ khoảng 800 tới 1500 dặm. (1.287 đến 2.414 km).

Các nhà quan sát quân sự Mỹ nói rằng, lực lượng Mỹ có thể áp đảo hàng phòng thủ của Nga bằng cách tung ra một số lượng lớn tên lửa Tomahawk trong một cuộc tấn công giống với tên lửa được phóng vào sân bay Shayrat ở Syria hồi tháng Tư năm ngoái.

Bản đồ hoạt động của S-400 tại Syria

“S-400 có khả năng đánh chặn các tên lửa đơn lẻ. Tuy nhiên, đối phương có thể dễ vô hiệu hóa năng lực đánh chặn của hệ thống này bằng cách tăng số lượng lớn tên lửa khi cần thiết”, Justin Bronk, chuyên gia của Viện Royal United Services (RUSI) nhận định. Cuộc tấn công bằng 59 tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ năm ngoái vào căn cứ không quân Shayrat của Syria vượt ra ngoài khả năng đánh chặn của S-400.

 “Hiệu suất của S-400 sẽ rất quan trọng đối với NATO. Hệ thống này tạo ra sự khiếp sợ ở châu Âu và Kaliningrad. Nếu nó không có khả năng ngăn chặn một số lượng đáng kể Tomahawk, điều này ám chỉ đến khả năng phòng không của Nga”, chuyên gia Justin Bronk cho biết.

“Đó có thể là lý do tại sao người Nga kiềm chế không chặn Tomahawk tại Shayrat năm ngoái - không có gì đáng sợ hơn cái chưa biết”. Câu trả lời về cuộc đua giữa S-400 và Tomahawk vẫn chưa có hồi kết rõ ràng.

 

Đầu năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiết lộ một loạt vũ khí mới của Nga, bao gồm một đầu đạn hạt nhân mà ông nói có thể vượt qua hàng phòng thủ tên lửa của NATO ở Đông Âu và tấn công gần như bất kỳ mục tiêu nào trên trái đất.

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

Với tất cả những vũ khí mới này, chúng ta có tưởng tượng Mỹ sẽ phải đầu tư một số tiền không nhỏ để khắc chế vũ khí mới tối tân của Nga.

Nên đọc
Tân Gia (Theo Zerohedge)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo