Quốc tế

S-400 Nga bán cho Thổ Nhĩ Kỳ không "nhập hội" hệ thống tên lửa NATO

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 mà Ankara đang có kế hoạch mua của Nga sẽ không được đưa vào hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO.

Russia Today ngày 16/3 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik tuyên bố hệ thống tên lửa phòng không S-400 mà Thổ Nhĩ Kỳ đang có kế hoạch mua của Nga sẽ không được đưa vào hệ thống phòng thủ tên lửa của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết tiến trình đàm phán với Nga về việc mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 đang có những bước tiến đáng kể, tuy nhiên vẫn chưa có thỏa thuận cụ thể.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga

Tuy vậy, nếu Nga đồng ý bán S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, thì hệ thống phòng không tên lửa này cũng không được tích hợp vào hệ thống phòng thủ tên lửa của NATOTrước đó, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga Huseyin Dirioz cũng nói rằng Ankara đang tiếp tục xem xét khả năng mua S-400.

Hồi tháng Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố các cuộc đàm phán Nga - Thổ Nhĩ Kỳ về S-400 "diễn ra một cách tích cực".

Hệ thống phòng không S-400 có thể tiêu diệt các mục tiêu trên không tầm xa và tầm trung. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình, máy bay do thám, máy bay chiến lược và chiến thuật có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.)

Liên hiệp khoa học-sản xuất Almaz (NPO Almaz) là nhà phát triển chủ lực của S-400. Hệ thống phòng không tối tân được phép trang bị cho quân đội Nga vào mùa xuân năm 2007.

Nên đọc
Tùng Bách (theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo