Quốc tế

Sắc lệnh nhập cư "làm hại" bạn bè của Donald Trump?

(DNVN)-Sắc lệnh cấm nhập cư đối với công dân 7 quốc gia Hồi giáo của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể mở đường cho cơ quan tư pháp hạ bệ các quan chức làm việc cho chính quyền.

Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson cảnh báo rằng, sắc lệnh cấm nhập cư đối với công dân 7 quốc gia có đa số người theo đạo Hồi của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể mở đường cho cơ quan tư pháp hạ bệ các quan chức làm việc cho chính quyền nước này.

Ông Ferguson hôm 12/02 tuyên bố rằng, ông sẽ phế truất những quan chức trong chính quyền của Tổng thống Trump nhằm tìm ra động cơ thực sự trong sắc lệnh nhập cư của ông ấy. 

Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson. (Ảnh:  AFP)

Có tin đồn rằng, Steve Bannon, chiến lược gia trưởng của Trump đã đóng vai trò quan trọng trong sắc lệnh này và thường có vai trò ảnh hưởng lớn trong tất cả các vấn đề do Tổng thống đưa ra. 

Phát biểu trên chương trình "This Week" của ABC, ông Ferguson tuyên bố sẽ sử dụng "mọi công cụ" để làm sáng tỏ nội dung bên trong của một lệnh cấm nhằm vào một khu vực nào đó ở Mỹ. 

Ngay sau khi lên nắm quyền vào ngày 20/01, ông Trump đã ra sắc lệnh hành pháp cấm nhập cảnh đối với công dân từ 7 nước có người Hồi giáo chiếm đa số. 

Theo đó, người dân từ 7 quốc gia gồm Iran, Iraq, Syria, Yemen, Sudan, Somalia và Libya sẽ ko được vào Mỹ trong ít nhất 90 ngày. 

Sắc lệnh cũng đình chỉ việc tiếp nhận người tị nạn từ mọi quốc gia trong vòng 4 tháng và cấm tiếp nhận vô thời hạn người tị nạn Syria.

 

Sắc lệnh này đã vấp phải nhiều lời chỉ trích từ các thẩm phán hàng đầu, dẫn đến các cuộc biểu tình trên toàn nước Mỹ và cuối cùng sắc lệnh này bị tạm ngừng thực thi theo quyết định của tòa án.

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo