Quốc tế

Sách trắng Nhật Bản cảnh giác ý đồ của Trung Quốc ở Biển Đông

(DNVN) - Dự thảo sách trắng quốc phòng 2016 của Nhật Bản kêu gọi cảnh giác trước các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo Kyodo News, bản dự thảo sách trắng quốc phòng Nhật Bản năm 2016 kêu gọi cảnh giác trước các hành động quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông. Khung nội dung của sách trắng năm nay nhấn mạnh việc Nhật Bản coi những hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông là ngạo mạn, cậy thế sức mạnh và đơn phương làm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông.

Một đội tàu chiến của lực lượng phòng vệ biển của Nhật. 

Ngoài ra, Tokyo cũng cảnh giác về các hành động phô diễn sức mạnh của Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời đưa ra cảnh báo về việc Bắc Kinh đang có những động thái quân sự hóa các vùng biển tranh chấp để biến những yêu sách chủ quyền phi lý của nước này thành "việc đã rồi".

Sách trắng Quốc phòng (dự kiến sẽ được Nội các Nhật Bản thông qua vào đầu tháng 8 tới) cũng cho rằng, Trung Quốc đang tăng cường hoạt động gần khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Sách trắng nhắc lại sự kiện một tàu hải quân Trung Quốc hồi tháng trước đã đi vào vùng tiếp giáp bên ngoài khu vực 12 hải lý của nhóm đảo này, cũng như việc Nhật gần đây liên tục phải triển khai chiến đấu cơ để ngăn chặn máy bay Trung Quốc đến gần không phận Nhật với tần suất tăng đáng kể.

Về vấn đề Triều Tiên, sách trắng sẽ chỉ trích các hoạt động khiêu khích lặp lại nhiều lần của Bình Nhưỡng, bao gồm vụ thử hạt nhân hồi tháng 1/2016. Triều Tiên đã tiến hành 4 vụ thử hạt nhân, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc.

Sách trắng khẳng định Triều Tiên đang sở hữu công nghệ có thể giúp chuyển các tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm xa sang giai đoạn áp dụng thực tiễn, đồng thời nước này cũng đang theo đuổi việc phát triển các tên lửa hiện đại hơn. Đề cương cũng nhấn mạnh khả năng Triều Tiên đã thành công trong việc thu nhỏ vũ khí hạt nhân thành đầu đạn hạt nhân.

 

Sách trắng cũng dự kiến dành hẳn một chương mới cho các đạo luật an ninh mới của Nhật Bản có hiệu lực từ tháng 3/2016, theo đó cho phép Tokyo thực hiện quyền phòng vệ tập thể hay bảo vệ các quốc gia đồng minh ngay cả khi Nhật Bản không bị tấn công.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Kyodo)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo