Thị trường

Saigonbank chưa có phương án sáp nhập

Tại ĐHCĐ thường niên 2015 của NHTMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank), kỳ vọng của cổ đông là thông tin cụ thể về việc sáp nhập vào một NH khác, mà cụ thể là Vietcombank như thông tin trên thị trường trong những tháng gần đây. Thế nhưng, điều khiến cổ đông Saigonbank bất ngờ khi HĐQT Saigonbank chưa trình chủ trương sáp nhập.
 
Nợ xấu ăn mòn lợi nhuận
 
Vietcombank đã tiến hành ĐHCĐ thường niên 2015 cùng ngày với Saigonbank, nhưng HĐQT nhà băng này cho biết hiện vẫn chưa có kế hoạch sáp nhập cụ thể với NH nào, mặc dù trong 5 TCTD mà NH này đang sở hữu cổ phần sẽ thoái vốn theo quy định của Thông tư 36. Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank, cho biết kế hoạch sáp nhập một TCTD khác đến thời điểm này chưa có phương án nào cụ thể. Khi chính thức tìm được đối tác phù hợp, HĐQT sẽ thông báo cổ đông sau.
 
HĐQT Saigonbank cho biết chủ trương của NH là tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc và nâng cao năng lực tài chính, quản trị, vấn đề sáp nhập hiện chưa tính đến. Trong khi đó, ý kiến đưa ra từ một lãnh đạo cấp cao trong ngành NH, nếu không tính đến chuyện sáp nhập Saigonbank cũng khó có thể tự đứng vững trong tương lai khi NHNN đang đẩy mạnh tái cơ cấu và giảm số lượng xuống còn 20 NH vào cuối năm 2017.
 
 
Thực ra việc sáp nhập vào Vietcombank, là một NH lớn, có thương hiệu và uy tín trên thị trường hiện nay, cùng với giá cổ phiếu Vietcombank đang ở mức khá cao so với Saigonbank, nên sáp nhập cổ đông của Saigonbank chỉ có lợi. Quan trọng là tỷ lệ chuyển đổi ở mức nào.
 
Trên thực tế, lợi nhuận thu về của Saigonbank trong năm qua vẫn ở mức khả quan, song do nợ xấu tăng mạnh dưới 5% trong năm qua khiến cho khoản dự phòng rủi ro đã “ăn” mòn vào lợi nhuận nên tỷ lệ cổ tức 2014 chi trả cổ đông chỉ được NHNN phê duyệt ở mức 3% (kế hoạch Saigonbank đưa ra 3,5%).
 
Phát biểu tại ĐHCĐ Saigonbank, Cục trưởng Cục II Cơ quan Giám sát NHNN, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, Điều 59 Luật TCTD quy định việc chia cổ tức là quyền của ĐHCĐ. Nhưng Khoản 2 Điều 59 cũng quy định, trong một số trường hợp, tùy theo mức độ an toàn hoạt động, NHNN có thể áp dụng một số điều khoản đối với TCTD, trong đó có vấn đề chi trả cổ tức.
 
Trong quá trình ngành NH đang đẩy mạnh tái cơ cấu đòi hỏi các NHTM phải tăng năng lực tài chính, quản trị rủi ro để đảm bảo an toàn trong hoạt động. Ngay cả NH có lợi nhuận cao như Sacombank, trước thuế đạt trên 2.800 tỷ đồng và kế hoạch chia cổ tức 2014 ở mức 12%, nhưng mức cổ tức này vẫn đang chờ ý kiến NHNN. Ông Dũng cũng cho biết trên địa bàn TPHCM chỉ mới có 5 NHTM được NHNN phê duyệt tỷ lệ cổ tức được chia. Cụ thể ACB chia cổ tức 7%, Nam A Bank 4% (thay vì 9% như đề xuất của HĐQT ban đầu), HDBank 5%, Saigonbank 3% và VietCapital Bank 1,5%.
 
Theo báo cáo tình hình hoạt động 2014, Saigonbank đạt tổng tài sản 16.520 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2013; huy động vốn tăng 6,5% đạt 11.640 tỷ đồng; dư nợ tăng 5% đạt 11.200 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu dưới 5% trên tổng dư nợ; lợi nhuận trước thuế đạt 230 tỷ đồng, cổ tức 3,5%. Năm 2015, NH đặt mục tiêu nâng tổng tài sản lên 19.300 tỷ đồng, tăng huy động vốn 24%, tín dụng tăng 7%, nợ xấu dưới 3% trên tổng dư nợ, còn lợi nhuận lại e dè với con số 50 tỷ đồng, giảm 78% so với thực hiện năm 2014.
 
Khó tránh M&A
 
Kế hoạch đưa ra cho năm 2015, Saigonbank tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 4.000 tỷ đồng (tăng 920 tỷ so với năm 2013) theo phương án đã trình ĐHCĐ thông qua. Tuy nhiên, kế hoạch này được Saigonbank đưa ra cho năm 2014, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai. Vì thế, phát biểu tại ĐHCĐ, ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng, một khi đưa ra kế hoạch tăng vốn trong năm nay, Saigonbank phải có giải pháp để đạt được.
 
Mặc dù không nằm trong danh sách tái cấu trúc bắt buộc theo yêu cầu của NHNN, song với quy mô vốn điều lệ còn khiêm tốn cùng sức cạnh tranh trên thị trường hạn chế, Saigonbank cũng phải từng bước đẩy mạnh quá trình tái cấu trúc để có thể tồn tại. Theo đó, biện pháp cơ cấu lại hoạt động của Saigonbank đưa ra gồm: tái cấu trúc danh mục vốn đầu tư, tăng hiệu quả kinh doanh từ việc khai thác các tài sản NH hiện có. Hình thành các bộ phận nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm dịch vụ NH theo đối tượng khách hàng; đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và tăng dần tỷ trọng thu nhập phi tín dụng trong cơ cấu thu nhập.
 
Đồng thời, tích cực triển khai các giải pháp hạn chế và giảm dần nợ xấu, đẩy mạnh xử lý nợ theo đề án đã được NHNN thông qua. Tuy nhiên, với mức vốn điều lệ hiện nay chỉ trên 3.000 tỷ đồng và nợ xấu vẫn cao là mối quan tâm lớn của Saigonbank, nên việc tự tái cơ cấu cũng là vấn đề khó. Vì thế, Saigonbank không tránh được vòng xoáy M&A khi nợ xấu tăng lên mức đáng kể.
 
Trao đổi với ĐTTC thông tin Saigonbank sẽ sáp nhập vào Vietcombank, một lãnh đạo cấp cao ngành NH cho biết NHNN đã chấp thuận chủ trương đề án sáp nhập, nhưng điều quan trọng là do 2 nhà băng quyết định. Sở dĩ có thông tin Saigonbank sáp nhập vào Vietcombank do Vietcombank hiện là cổ đông nắm quyền chi phối lớn tại Saigonbank với gần 10%. Trong lịch sử 27 năm hình thành, Saigonbank có lẽ là NH ít nổi trội, nhưng các thế hệ lãnh đạo của Saigonbank phần lớn xuất thân từ Vietcombank.
 
Bà Trần Thị Việt Ánh, Tổng giám đốc đương nhiệm của Saigonbank, từng nhiều năm công tác tại Vietcombank. Vì thế, có nhiều lý do để Saigonbank hướng tới Vietcombank. Tại cuộc họp ĐHCĐ bất thường Vietcombank cuối năm 2014, lần thứ hai Vietcombank đề nghị cổ đông chấp thuận chủ trương sáp nhập với một NH khác. Tuy tại thời điểm Vietcombank tổ chức ĐHCĐ nói trên chưa hé lộ tên NH, nhưng nhiều người dự đoán là Saigonbank.
Theo Sài Gòn Đầu Tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo