Thị trường

Sâm Ngọc Linh có công dụng gì đặc biệt mà giá “đắt cắt cổ” vẫn cháy hàng?

(DNVN) - Sâm Ngọc Linh là một trong những giống sâm bản địa của Việt Nam. Do có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nên giá của nó cũng khá “chát”. Tuy vậy, nhiều đại gia vẫn sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để “săn lùng” loại sâm quý này.

Sâm Ngọc Linh có tên khoa học là Panax vietnamensis. Đây là loài cây thuộc họ Cuồng cuồng (Araliaceae). Loại sâm này được tìm thấy ở huyện Đắk Tô (Kon Tum), huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum), huyện Nam Trà My (Quảng Nam), huyện Phước Sơn (Quảng Nam).

>> Xem thêm: Ngắm loại lan rừng đắt giá bậc nhất Việt Nam, được đại gia nhiệt tình “săn lùng”

Sâm Ngọc Linh còn có tên gọi khác như sâm Việt Nam, sâm Khu Năm (sâm K5), sâm trúc (sâm đốt trúc, trúc tiết nhân sâm), củ ngải rọm con hay cây thuốc giấu. Loại sâm này ưa phát triển ở độ cao từ 1.200-2.100m. Chún thường mọc dày thành đám dưới tán rừng dọc theo các suối ẩm trên đất nhiều mùn. 

>> Xem thêm: Bạch trà có gì “hot” mà giá “đắt cắt cổ” vẫn được đại gia Việt săn lùng?

Cây sâm Ngọc Linh có dạng thân khí sinh thẳng đứng, màu lục hoặc hơi tím, nhỏ, có đường kính thân độ 4-8mm, thường tàn lụi hàng năm tuy thỉnh thoảng cũng tồn tại một vài thân trong vài năm. Thân rễ có đường kính 1-2cm, mọc bò ngang như củ hoàng tinh trên hoặc dưới mặt đất độ 1-3 cm, mang nhiều rễ nhánh và củ. 

Cây sâm Ngọc Linh.

Các thân mang lá và tương ứng với mỗi thân mang lá là một đốt dài khoảng 0,5-0,7 cm, tuy sâm chỉ có một lá duy nhất không rụng suốt từ năm thứ 1 đến năm thứ 3 và chỉ từ năm thứ 4 trở đi mới có thêm 2-3 lá. Trên đỉnh của thân mang lá là lá kép hình chân vịt mọc vòng với 3-5 nhánh lá. Cuống lá kép dài 6-12mm, mang 5 lá chét, lá chét ở chính giữa lớn hơn cả với độ dài 12-15cm, rộng 3-4cm. Lá chét phiến hình bầu dục, mép khía răng cưa, chóp nhọn, lá có lông ở cả hai mặt.

>> Xem thêm: Vì sao gà đen mặt quỷ giá gần 60 triệu đồng/con vẫn được đại gia Việt săn lùng?

Theo kết quả nghiên cứu, phần thân rễ của cây sâm Ngọc Linh chứa 52 hợp chất saponin (trong khi sâm Triều Tiên có khoảng 25 saponin). Như vậy, sâm Việt Nam là một trong những loại sâm có hàm lượng saponin nhiều nhất thế giới. Các nghiên cứu đã chứng minh saponin có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, giảm nguy cơ ung thư, tăng cường khả năng miễn dịch…

Củ sâm Ngọc Linh.

Theo nghiên cứu khoa học, sâm Ngọc Linh có những tác dụng nổi bật sau: Phòng ngừa và điều trị suy nhược cơ thể, tăng thể lực, chống nhược sức; chống suy nhược tinh thần, kích thích hoạt động não bộ; điều hòa nội tiết tố sinh dục, chống chứng suy nhược sinh dục; chữa viêm họng hạt, đặc biệt hiệu quả với vi khuẩn Streptococi; chữa thiếu máu, suy tiểu cầu, tăng tạo tiểu cầu, hồng cầu; tăng cường chức năng, giải độc, chống xơ gan, bảo vệ tế bào gan; giảm stress, chống trầm cảm, giảm âu lo và các bệnh lý gây ra bởi stress; chống lão hóa, oxy hóa; giảm cholesterol; tăng miễn dịch cơ thể, tăng sức đề kháng…

>> DÒNG BÀI HOT: CÁC THÚ CHƠI SANG CỦA ĐẠI GIA VIỆT

 

Hiện tại, sâm Ngọc Linh được bán trên thị trường với giá càng ngày càng cao, thậm chí còn cao hơn sâm Triều Tiên nhiều lần. Tùy theo độ tuổi của sâm sẽ có những mức giá khác nhau, sâm càng lâu năm nhiều tuổi, củ càng lớn thì giá càng cao. Thông thường, giá sâm Ngọc Linh dao động từ 30-150 triệu đồng/kg. Tuy có mức giá khá cao, nhưng rất nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng để mua sâm Ngọc Linh về ngâm rượu hoặc uống thay trà.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo