Hi-tech

SamSung và hành trình đòi lại tên miền ở Việt Nam

Cho rằng ông Dương Hồng Minh và Công ty ViTechNet đăng ký tên miền của chủ sở hữu nhãn hiệu rồi bán lại cho chủ sở hữu với giá cao, không thương lượng được, Công ty Samsung Electronics Co.,Ltd (Hàn Quốc) đã khởi kiện ông Minh và Công ty ViTechNet ra Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội để đòi lại tên miền.

Đăng ký tên miền nhưng không sử dụng

Trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện thoại di động, Công ty Samsung hiện là một công ty đứng hàng đầu thế giới. Tên Samsung không chỉ gắn liền với tên thương mại của Công ty Samsung mà còn được đăng ký và sử dụng tại hầu hết các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam như là một nhãn hiệu thương mại cho sản phẩm điện thoại di động.
 
Nhãn hiệu Samsung cho điện thoại di động tại Việt Nam đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 9142 ngày 16/9/1993. Công ty Samsung hiện đang sở hữu tên miền quốc tế samsungmobile.com, được sử dụng để hỗ trợ cho việc quảng bá các sản phẩm điện thoại di động Samsung tại thị trường Việt Nam.
 
Nhãn hiệu samsung
 
Tuy nhiên, quá trình tìm hiểu để đăng ký tên miền tại Việt Nam, Công ty Samsung được biết tên miền samsungmobile.com.vn đã được Trung tâm Internet Việt Nam cấp cho ông Dương Hồng Minh ngày 3/11/2005 và tên miền samsungmobile.vn được cấp cho Công ty cổ phần thiết kế và chuyển giao công nghệ mạng Việt Nam (Công ty ViTechNet) ngày 20/12/2007. Do đó, công ty Samsung không thể đăng ký sử dụng lại được hai tên miền này nữa.
 
Theo đại diện Công ty Samsung, Công ty ViTechNet không có nhu cầu sử dụng thực sự tên miền samsungmobile.com và samsungmobile.vn để phục vụ hoạt động phân phối, sản xuất kinh doanh điện thoại samsung nhưng bị đơn đã đăng ký các tên miền nói trên để đầu cơ, nhằm mục đích bán lại cho công ty Samsung để thu lời bất chính.
 
Giữa năm 2009, đại diện Công ty Samsung đã có gặp gỡ trực tiếp ông Dương Hồng Minh và yêu cầu ông và công ty ViTechNet chấm dứt sử dụng hai tên miền samsungmobile.com.vn và samsungmobile.vn trả lại cho công ty Samsung. Đổi lại công ty Samsung sẽ thanh toán một khoản chi phí phù hợp mà ông Minh và công ty ViTechNet đã bỏ ra để đăng ký và duy trì tên miền là 5.100.000 đồng. Ông Minh yêu cầu để chuyển nhượng các tên miền, Công ty Samsung phải trả là 218 triệu đồng.
 
Ông Minh cho rằng, việc Công ty Samsung đòi lại các tên miền do ông và Công ty ViTechNet đăng ký sử dụng là không có cơ sở vì ông là người đăng ký trước nên được quyền sử dụng, không vi phạm điều cấm của pháp luật. Cũng theo ông Minh, hai tên miền samsungmobile.com.vn và samsungmobile.vn được đăng ký nhằm mục đích giới thiệu và cập nhật thông tin sản phẩm điện thoại, máy nghe nhạc…chủ yếu là các sản phẩm của Samsung.
 
Mặc dù Công ty ViTechNet không liên quan đến sản xuất, buôn bán các sản phẩm của Samsung nhưng việc đăng ký tên miền không vi phạm pháp luật, vì việc đăng ký tên miền được Trung tâm Internet Việt Nam cho phép, ai đăng ký trước được quyền sử dụng trước. Nếu có vi phạm thì trách nhiệm thuộc Trung tâm Internet Việt Nam đã cấp cho ông các tên miền trên.
 
Với những lý do trên, ông Minh không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, đồng thời không đồng ý với việc nguyên đơn đề nghị thanh toán cho bị đơn khoản tiền là 5.100.000 đồng. Bởi ngoài việc đăng ký và duy trì tên miền, ông Minh và Công ty ViTechNet có nhiều chi phí phát sinh khác như thiết kế website, với tổng giá trị là 218.204.000 đồng.
 
Buộc trả lại tên miền
 
Phía nguyên đơn là Công ty Samsung chứng minh tên miền samsungmobile.com.vn và samsungmobile.vn của ông Dương Hồng Minh và công ty ViTechNet giống đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại của công ty Samsung Electronics Co.,Ltd, nhãn hiệu thương mại Samsung của Công ty Samsung Electronics Co.,Ltd. Các tên miền do bị đơn đăng ký và sử dụng hoàn toàn gây nhầm lẫn với tên thương mại Công ty Samsung Electronics Co.,Ltd nổi tiếng thế giới đã được đăng ký và sử dụng cho sản phẩm điện thoại di động.
 
 
Bị đơn là ông Dương Hồng Minh và Công ty ViTechNet không có quyền và lợi ích hợp pháp liên quan đến các tên miền đã đăng ký samsungmobile.com.vn và samsungmobile.vn tức là bị đơn không phải là người sản xuất, buôn bán điện thoại.
 
Với các chứng cứ nói trên, ngày 2/6/2010, Tòa sơ thẩm – Tòa án nhân dân Hà Nội, đã ra phán quyết thu hồi tên miền samsungmobile.com.vn để ưu tiên cho Công ty Samsung đăng kí sử dụng trong 10 ngày liên tục. Tuy nhiên, Tòa đã bác yêu cầu thu hồi tên miền thứ hai là samsungmobile.vn, với lí do tên miền này đã bị một chủ thể khác là Đào Ngọc Tiến đăng kí sử dụng, sau khi hết hạn mà không được ViTechNet tiếp tục gia hạn.
 
Không đồng ý với phần phán quyết của Tòa sơ thẩm liên quan đến tên miền samsungmobile.vn, Công ty Samsung tiếp tục kháng cáo lên Tòa phúc thẩm – Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội, vì cho rằng cơ sở để khiếu kiện đối với cả hai tên miền samsungmobile.com.vn và samsungmobile.vn là hoàn toàn giống nhau, vì vậy việc tòa sơ thẩm xử thu hồi một tên miền, và không thu hồi tên miền thứ hai là không hợp lí. Lí do tên miền này đã bị chủ thể khác đăng kí là không có giá trị, vì theo luật, tên miền đang có tranh chấp phải được giữ nguyên hiện trạng, không được phép chuyển đổi cho tổ chức, cá nhân mới.
 
Ngày 29/3/2011, tòa phúc thẩm đã ra phán quyết chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Công ty Samsung, sửa đổi bản án sơ thẩm, thu hồi tên miền samsungmobile.vn ưu tiên cho Công ty Samsung đăng kí sử dụng.
 
Sự kiện này đánh dấu một bước tiến mới của hệ thống thực thi pháp luật Việt Nam trong các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ và tài nguyên internet. Mở ra cơ hội ngăn chặn tình trạng đầu cơ và chiếm dụng tên miền nhằm trục lợi bất chính, hiện vẫn đang là một vấn nạn nan giải.
 
 
Báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo