Quốc tế

Sân bay Mỹ hỗn loạn, thẩm phán hạn chế lệnh cấm nhập cư của ông Trump

Phán quyết sẽ tạm thời không cho phép trục xuất những người nhập cư có đầy đủ thị thực, giấy tờ còn hiệu lực, bị kẹt tại các sân bay khắp nước Mỹ.

Ông Donnelly, Thẩm phán liên bang quận Đông New York hôm 28/1 ra phán quyết sau khi Liên đoàn vì các quyền lợi dân sự Mỹ (ACLU) đệ đơn kiến nghị.

ACLU và các tổ chức cứu trợ người tị nạn cũng đã đệ đơn lên tòa án liên bang sáng ngày 28/1, thay mặt cho 2 công dân Iraq bị giữ tại sân bay quốc tế John F. Kennedy, New York. Tổ chức này cáo buộc sắc lệnh của Tổng thống Trump là vi hiến và yêu cầu một phán quyết nhằm ngăn chặn lệnh cấm này.

Biểu tình phản đối chính sách mới của Trump ở sân bay quốc tế San Francisco.

Phán quyết sẽ tạm thời không cho phép chính quyền Mỹ trục xuất những người nhập cư có đầy đủ thị thực, giấy tờ còn hiệu lực, bị kẹt tại các sân bay khắp nước Mỹ vì sắc lệnh gây tranh cãi của ông Trump. Ước tính, lệnh của thẩm phán sẽ được áp dụng đối với 100 tới 200 người bị giữ tại các sân bay Mỹ hoặc đang quá cảnh, nhưng các luật sư chính phủ không thể xác nhận con số này.

Sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm người nhập cư và người tị nạn đến từ 7 quốc gia Hồi giáo vùng Trung Đông, nhiều người khi bay qua Mỹ làm việc đã không thể nhập cảnh, tạo ra khung cảnh hỗn loạn, hoảng sợ tại các sân bay.

Sân bay Kennedy hỗn loạn sau lệnh cấm của Trump.

7 nước nằm trong lệnh cấm người nhập cư của Trump gồm Iraq, Iran, Syria, Lybia, Sudan, Somalia, Yemen. Ngay khi sắc lệnh có hiệu lực, nhiều người dù có hộ chiếu có thị thực hợp lệ, thậm chí có thẻ xanh để sinh sống, làm việc dài hạn tại Mỹ cũng bất ngờ bị hải quan cấm nhập cảnh.

Gây ra hỗn loạn và lo sợ, thế nhưng một nhân viên Nhà Trắng nói rằng sắc lệnh của Trump đã được tham vấn kỹ từ Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh nội địa.

Nên đọc




Dương Hiền (theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo