Thị trường

Sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc, máy bay sẽ đỗ qua đêm ở Cần Thơ

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco về việc nghiên cứu và lên kế hoạch đỗ máy bay qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cần Thơ.

Theo Cục hàng không, hiện mật độ khai thác bay, chuyến bay và số lượng máy bay tiếp tục tăng cao, những yếu tố trên đang gây áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất, theo tin tức trên báo Infonet. 

Máy bay của hãng Vietjet Air lâu nay thường đậu đêm ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Zing news.

Trong khi đó tại đây, số lượng máy bay đậu lại qua đêm của 5 hãng hàng không nói trên thường cao hơn số lượng được điều phối. Do vậy Cục Hàng không đề nghị các hãng tổ chức nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, theo hướng đưa tàu bay đậu lại qua đêm tại CHKQT Cần Thơ.

Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không phải triển khai thực hiện và báo cáo cơ quan này trước ngày 30/1/2017. Trong văn bản, Cục Hàng không nêu rõ do mật độ khai thác bay tiếp tục tăng cao, đặc biệt là tăng chuyến và mở mới các đường bay nội địa. Số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam ngày càng nhiều, gây áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất, báo Zing news đưa tin. 

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 57 chỗ đậu máy bay phục vụ các hãng hàng không trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, theo Cục hàng không, số lượng máy bay các hãng hàng không Việt Nam đậu qua đêm tại sân bay Tân Sơn Nhất thường cao hơn số lượng được sân bay điều phối.

Với sự tăng trưởng nhanh chóng của hàng không Việt Nam, số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tăng mạnh trong năm 2016. Hiện đội máy bay của các hãng Việt Nam là 147 chiếc, tăng 14 chiếc so năm 2015. Đến hết năm 2016, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến sẽ nhận thêm 5 máy bay.

Theo dự thảo chiến lược phát triển Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ GTVT, đến năm 2020 các sân bay được các hãng hàng không Việt Nam chọn làm căn cứ (Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng, Cát Bi) chỉ đáp ứng được 259 vị trí đậu qua đêm.

 

Trừ số chỗ đậu cho các hãng hàng không quốc tế, số lượng chỗ còn lại chỉ đáp ứng được đội bay 230 chiếc nếu các hãng hàng không Việt Nam đều chọn 5 sân bay trên làm sân bay căn cứ. 

Với tổng đội bay theo kế hoạch phát triển của các hãng tới năm 2020 là 263 chiếc, sẽ vượt 33 chiếc so với khả năng đáp ứng chỗ đậu cho 230 máy bay tại 5 sân bay trên.

Nên đọc


áy bay của hãng Vietjet Air lâu nay thường đậu đêm ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Phước Tuần. 

 

 

Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Infonet, Zing news)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo