Xã hội

Sản phụ tử vong sau sinh, gia đình bức xúc

Sáng ngày 8/2, hội đồng chuyên môn Sở Y tế Quảng Ngãi đã làm việc với lãnh đạo và các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm để làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong của sản phụ Phan Thị Phương Trang.

Chiều 8/2, gia đình đã tiến hành an táng chị Phan Thị Phương Trang (thôn Châu Me, xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi).

Nhiều người dân tập trung tiễn đưa người phụ nữ xấu số tử vong khi vừa sinh con đầu lòng ra sau gần 10 tiếng đồng hồ.
 
Bên quan tài người vợ trẻ, anh Bùi Văn Tin, 32 tuổi vật vã khóc.
 
Người dân tập trung tại đám tang
 
Anh Tin kể: “Trưa ngày 6/2, vợ tôi chuyển dạ, gia đình đưa vợ tôi nhập Bệnh viện đa khoa Đặng Thuỳ Trâm ở huyện Đức Phổ. Tuy gia đình tôi ở huyện Mộ Đức, nhưng không dám đưa vợ sinh bệnh viện ở đây. Bởi năm vừa rồi cũng xảy ra sản phụ và thai nhi tử vong. Gia đình tôi quyết định chọn Bệnh viện huyện Đức Phổ. Tại đây gần 1 tiếng đồng hồ vợ tôi chuyển dạ, gia đình quyết định mổ chứ không sinh thường vì nghe y tá khuyên. Sau khi mổ, gia đình vô cùng mừng rỡ vì mẹ tròn con vuông. Vợ tôi được đưa vào phòng riêng hồi sức. Tôi còn lại chuyện trò chọc ghẹo vợ”.
 
Theo anh Tin, khoảng 20 phút sau khi mổ, chị Trang bắt đầu rên đau, máu ra nhiều.
 
Gia đình chị Trang năn nỉ các y bác sĩ trực lúc đó chuyển viện tỉnh nhưng không được đồng ý. Bác sĩ tên Thanh bảo “cứ yên tâm đi, không sao đâu”.
 
Chị Phan Thị Phương Thảo (em ruột chị Trang) cũng cho biết: “Chị Trang bắt đầu đau từ 20h tối ngày 6/2 nhưng đến gần 3 giờ sáng hôm sau mới chuyển viện ra Quảng Ngãi”.
 
Khi đưa ra đến Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, chị Trang đã chết lâm sàng và tử vong sau đó.
 
Theo người thân, chị Phan Thị Phương Trang và anh Bùi Văn Tin là đôi bạn thân với nhau từ thời học sinh cấp 2, ở xã Đức Phong.
 
Sau nhiều năm làm ăn xa ở miền Tây, đầu năm 2013, anh Tin đã quay về hỏi cưới chị Trang.
 
Sau khi kết hôn, anh Tin đưa vợ vào TP.Cần Thơ làm nghề bỏ cà phê cho các quán.
 
Khi vợ có thai gần 9 tháng, anh Tin đưa chị Trang về quê sinh con cũng như nghỉ Tết.
 
Theo chị Thảo, sau khi về quê, chị Trang cũng vài lần đến phòng khám riêng bác sĩ Thanh khám, kết quả cho thấy thai nhi bình thường.
 
“Vậy mà trong đêm chị tôi sinh con gặp lâm nguy, đúng ca trực bác sĩ Thanh nhưng không tích cực cứu sống chị tôi” - chị Thảo uất nghẹn nói.
 
Sáng ngày 8/2, hội đồng chuyên môn Sở Y tế Quảng Ngãi đã làm việc với lãnh đạo và các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm để làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong của sản phụ Phan Thị Phương Trang.
 
Di ảnh chị Phan Thị Phương Trang
 
Theo báo cáo của bệnh viện, sản phụ Trang nhập viện lúc 5h30 phút ngày 6/2/2014 (tức mùng 7 tết) trong tình trạng chuyển dạ, vỡ ối non, thai con so, 40 tuần.
 
Ngay sau khi nhập viện, kíp trực do bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, Trưởng khoa sản đã tiến hành đầy đủ các xét nghiệm cho chị Trang.
 
Kết quả các xét nghiệm đều bình thường, sản phụ Trang được chẩn đoán là chuyển dạ, ối vỡ non cần theo dõi các dấu hiệu chuyển dạ.
 
Đến 7h cùng ngày, kíp trực bàn giao lại cho ca trực bác sĩ Huỳnh Thị Tồn theo dõi.
 
Lúc 17h, sản phụ Trang có dấu hiệu sốt cao, tử cung chậm mở, cơn co yếu nên được chỉ định mổ lấy con.
 
Thời gian mổ từ 18h30 đến 19h15 phút ngày 6/2. Tình trạng sau mổ ổn định nhưng đến 22h10 phút cùng ngày thì sản phụ mệt, da tái nhợt, đau khắp bụng, mạch khó bắt và được chẩn đoán là choáng do mất máu sau mổ lấy thai.
 
Sản phụ được các bác sĩ hồi sức tích cực, truyền dịch, tiêm thuốc co tử cung và truyền hồng cầu khối nhưng không cải thiện.
 
Đến 1h30 phút ngày 7/2, sản phụ Trang được chuyển viện lên Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.
 
Mặc dù được các bác sĩ hồi sức tích cực nhưng sản phụ Trang đã tử vong lúc 5h30 ngày 7/2/2014.
 
Tại cuộc họp, trên cơ sở hồ sơ bệnh án và nhận định của các bác sỹ chuyên khoa từ Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, ông Nguyễn Tấn Đức - GĐ Sở Y tế Quảng Ngãi đưa ra nhận định ban đầu về nguyên nhân gây tử vong của sản phụ Trang là do choáng mất máu cấp không hồi phục, nghĩ nhiều đến đờ tử cung, trên nền sản phụ mổ lấy thai con so, ối vỡ non.
 
Lãnh đạo Sở Y tế đề nghị Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm cử lãnh đạo, cán bộ y tế đến viếng, chia sẻ nỗi đau với gia đình; tiếp tục chăm sóc cho cháu bé con của sản phụ Trang; nhanh chóng thành lập hội đồng khoa học để kiểm thảo tử vong; họp, kiểm điểm, xử lý cán bộ nhân viên liên quan. Nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm.
VietnamNet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo