Pháp luật

Sáng nay 15/9, xét xử phúc thẩm vụ cướp bánh mì vì đói

(DNVN) - Sáng nay 15/9, Tòa Gia đình và người chưa thành niên mở phiên xử phúc thẩm vụ "cướp bánh mì vì đói" theo kháng cáo của các bị cáo và kháng nghị của VKSND TP. HCM.

Theo tin tức cho hay, phiên tòa phúc thẩm xét xử  2 bị cáo là Ôn Thành Tân (sinh năm 1998, ngụ quận 9) và Nguyễn Hoàng Tuấn (sinh năm 1998, ngụ huyện Củ Chi) trong vụ "cướp bánh mì vì đói" do thẩm phán Trần Thanh Minh (chánh Tòa Gia đình và người chưa thành niên) làm chủ tọa phiên tòa.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20/7, TAND quận Thủ Đức TP. HCM đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Tuấn 10 tháng tù và Ông Thành Tân 8 tháng 20 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) về tội cướp giật tài sản, báo Dân trí đưa tin.

Hai thanh niên cướp bánh mì vì đói ở Sài Gòn. Ảnh báo Vietnamnet.

Sau bản án sơ thẩm, luật sư bào chữa cho bị cáo Tuấn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tuấn. Bị cáo Tân kháng cáo xin miễn trách nhiệm hình sự.

Đến ngày 25/7, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình yêu cầu TAND TP.HCM xem xét lại vụ án được dư luận rất quan tâm này. Theo đó, khi xét xử phúc thẩm vụ án, tòa án cấp phúc thẩm cần nghiên cứu kỹ quy định của Bộ luật Hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội, từ đó đưa ra quyết định áp dụng nguyên tắc, biện pháp xử lý đối với hai bị cáo. Phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo.

Thực hiện chỉ đạo của Chánh án TAND Tối cao, sau đó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TPHCM ra quyết định kháng nghị theo hướng xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với 2 bị cáo trên.

Báo Vietnamnet dẫn cáo trạng cho hay, Nguyễn Văn Tuấn đang được tại ngoại để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Tuấn bỏ nhà đi lang thang.

Tối 17/10/2015, Tuấn và Tân gặp Tân rồi cả hai cùng nhau đến một tiệm internet chơi game. Sáng hôm sau, do không có tiền nên Tuấn cùng Tân đến một nhà hàng ở quận Thủ Đức để xin việc làm. Trên đường đi, do bụng đói nhưng không có tiền, Tân bàn với Tuấn giả vờ mua đồ ăn để cướp rồi bỏ chạy.

 

Khoảng 12h cùng ngày, khi đến một tiệm tạp hóa trên đường Tô Vĩnh Diện (quận Thủ Đức), Tuấn đứng ngoài hỏi mua một bịch chuối sấy, ổ bánh mì ngọt và 3 bịch me trộn. Đúng theo kế hoạch, khi nữ chủ quán cầm chiếc túi đựng các đồ ăn trên mang ra thì nam thiếu niên này giật lấy để bạn tăng ga bỏ chạy.

Nghe tiếng chủ quán tri hô, người dân ở gần đó đuổi theo bắt Tân và Tuấn giao công an phường. Kết quả định giá số bánh bị cướp giật là 45.000 đồng. Tính đến ngày phạm tội, cả hai bị cáo đều chưa thành niên.

Trước đó, khi VKSND quận Thủ Đức ra cáo trạng truy tố Tân và Tuấn về tội cướp giật với khung hình phạt 3-10 năm tù, dư luận đã có những quan điểm trái chiều. TAND quận Thủ Đức đã trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án. Ra cáo trạng lần 2, VKS rút xuống truy tố các bị cáo ở khung hình phạt thấp hơn theo khoản 1 Điều 136 Bộ luật Hình sự.

Nên đọc
Hiền Minh (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo