Pháp luật

Sáng nay (16/10), xét xử vụ “cậu Thủy” và đồng phạm

Sáng nay (16/10), TAND tỉnh Quảng Trị chính thức mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Xâm phạm mồ mả, hài cốt” do Nguyễn Thanh Thúy (tức “Cậu Thủy”) cầm đầu.

Đây là vụ án được đánh giá đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc, phẫn uất trong dư luận trong thời gian dài. Đặc biệt, hành vi lừa đảo của “cậu Thủy” và đồng phạm đã ảnh hưởng đến rất nhiều người, đi trái với đạo đức tốt đẹp của người dân Việt Nam, gây tổn hại tinh thần cho nhiều thân nhân, gia đình các liệt sĩ – những người đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nền hòa bình của đất nước.

Nên đọc

Theo đó, đối tượng Nguyễn Văn Thúy (56 tuổi, trú tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), người đóng vai trò chủ mưu trong vụ án, cùng 5 bị can, gồm: Mẫn Thị Duyên (53 tuổi, vợ Thúy), Nguyễn Văn Hoành (46 tuổi, em ruột Thúy), Mẫn Đức Phương (37 tuổi, em ruột Duyên), Nguyễn Trường Sơn (28 tuổi) và Nguyễn Anh Chiều (32 tuổi, đều là con rể Duyên) bị Viện KSND tỉnh Quảng Trị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo Khoản 4, Điều 139 Bộ Luật hình sự, và tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”, theo Khoản 2, Điều 246. Riêng bị can Nguyễn Văn Hoành bị truy tố thêm tội “Trộm cắp tài sản”.

 Bị can thứ 7 có liên quan đến vụ án là Vũ Đức Chung (69 tuổi, quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đắk Tô, Kon Tum) bị truy tố về tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”.

 Thẩm phán, chủ tọa phiên xử sơ thẩm xét xử đường dây lừa đảo, làm giả hài cốt do “cậu Thủy” cầm đầu là ông Võ Ngọc Mậu.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, sau khi chấp hành xong án phạt tù và trở về địa phương, do không có việc làm ổn định nên năm 2008, Nguyễn Văn Thúy (Nguyễn Thanh Thúy hay “cậu Thủy”) và Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy) lợi dụng lĩnh vực tâm linh, lừa tìm kiếm mồ mả, hài cốt cho những ai có nhu cầu với mục đích kiếm tiền. Thúy tự xưng mình là “nhà ngoại cảm” có khả năng soi thấy hài cốt liệt sĩ.

Để phục vụ việc chiếm đoạt tiền được thuận lợi, Thúy và Duyên đã lần lượt lôi kéo, tổ chức cho Nguyễn Văn Hoành (em ruột Thúy), Nguyễn Anh Chiều (con rể Duyên), Mẫn Đức Phương (em ruột Duyên) và Nguyễn Trường Sơn (con rể Duyên) cùng tham gia thực hiện hành vi lừa đảo, trộm cắp, làm giả nơi chôn cất hài cốt.

Thúy, Duyên và đồng bọn đã tìm đến nhiều nghĩa trang liệt sĩ như Nghĩa trang liệt sĩ huyện Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình); huyện Hương Điền (Thừa Thiên - Huế); huyện Gio Linh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đào lấy trộm tổng cộng khoảng 70 bộ hài cốt liệt sĩ.

Sau khi có hài cốt liệt sĩ, Duyên đưa về tại nơi nghỉ và trực tiếp cùng Sơn kiểm tra, chia hài cốt thành các nhóm xương (xương sọ, ống chân, tay…) rồi bỏ vào các túi bóng khác nhau. Cùng với việc làm giả hài cốt, Thúy và Duyên tìm mua các đồ dùng cũ như: bi đông, ăng gô, dép cao su, mũ cối, ngôi sao, cúc áo bộ đội… đưa về cùng với Phương khắc tên liệt sĩ lên các bi đông, ăng gô làm giả di vật liệt sĩ. Sau đó, chúng đưa đến các địa điểm đã vạch sẵn rồi chôn xuống đất làm giả nơi chôn cất hài cốt liệt sĩ.

Đến ngày 28/10/2013, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thanh Thúy và vợ là Mẫn Thị Duyên để điều tra làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “xâm phạm mồ mả, hài cốt”. Tiếp đó, lần lượt các đối tượng nằm trong đường dây làm giả hài cốt do “cậu Thủy” cầm đầu gồm: Nguyễn Văn Hoành, Mẫn Đức Phương, Nguyễn Anh Chiều, Nguyễn Trường Sơn cũng bị bắt giữ.


Theo Báo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo