Thị trường

Sáng tạo - nền tảng phát triển bền vững

6 tháng đầu năm 2014, Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PV Drilling) đạt doanh thu 9.938,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.385 tỷ đồng, lần lượt tăng 52,3% và 47,4% so với 6 tháng đầu năm 2013. Với kết quả trên, PV Drilling đã hoàn thành 84% kế hoạch lợi nhuận năm 2014, vinh dự lọt vào top 10 các doanh nghiệp (DN) niêm yết đạt lợi nhuận cao nhất.

Tiến sĩ Đỗ Văn Khạnh - Tổng giám đốc PVEP (đứng), ông Phạm Tiến Dũng - Tổng giám đốc PV Drilling (phải) trao đổi tìm hướng phát triển PV Drilling)

 Từ ý tưởng đến hiện thực

Nhìn lại lịch sử phát triển của PV Drilling cho thấy, sự sáng tạo không ngừng trong nhiều năm liền chính là nền tảng giúp tổng công ty ngày một lớn mạnh.
 
Trước năm 2005, thị trường cung ứng giàn khoan tại Việt Nam hoàn toàn thuộc về các nhà thầu nước ngoài; hầu hết các dịch vụ kỹ thuật trong ngành dầu khí đều do các công ty nước ngoài cung cấp. Ý tưởng xây dựng một công ty khoan với những giàn khoan do chính con người Việt Nam điều hành của tiến sĩ Đỗ Văn Khạnh - Tổng giám đốc Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP), người lãnh đạo tiền nhiệm của PV Drilling gặp không ít trở ngại, khó khăn. Thế nhưng, những thách thức, khó khăn đó không cản nổi ông. Trên nền tảng nhân lực, vật lực khiêm tốn thời đó, ông đã có những giải pháp đột phá mạnh mẽ nhằm tạo ra một PV Drilling lớn mạnh như ngày nay. Năm 2005, PV Drilling là DN dầu khí tiên phong trong việc thực hiện cổ phần hóa và cuối năm 2006 đã niêm yết thành công, mở ra kênh huy động vốn mới, tạo tiền đề cho việc đầu tư thành công giàn khoan biển tự nâng thứ hai, thứ ba.
 
Năm 2009, đánh dấu bước ngoặt mới, khi dự án đầu tư giàn khoan nước sâu tiếp trợ nửa nổi nửa chìm (TAD) được chính thức triển khai, mở ra hướng mới trong khoan nước sâu. Đây không chỉ là giàn khoan nước sâu đầu tiên do người Việt Nam làm chủ mà còn là giàn khoan hiện đại nhất, đáp ứng yêu cầu khai thác trong môi trường khắc nghiệt, thực hiện khoan ở điều kiện nhiệt độ và áp suất cao, vượt xa các giàn khoan cùng loại và đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, giàn khoan TAD còn là hình ảnh khẳng định chủ quyền Việt Nam, khi làm việc tại mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh trên biển Đông của tổ quốc.
 
Xây dựng hệ thống quản trị DN tiên tiến
 
Cùng với việc đầu tư và sở hữu các giàn khoan hiện đại, ngay từ những ngày đầu thành lập, tiến sĩ Đỗ Văn Khạnh đã rất chú trọng xây dựng hệ thống quản trị DN tiên tiến trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế. Trên nền tảng đó, ông Khạnh đã có những quyết sách tuyển dụng, thu hút nhân tài từ các công ty đa quốc gia để xây dựng đội ngũ quản trị PV Drilling chuyên nghiệp, hiệu quả. Các quy trình, quy định, hệ thống, tiêu chuân được áp dụng đồng bộ tại PV Drilling như ERP Oracle, Maximo… cùng với việc áp dụng hệ thống các quy định, quy trình theo chuẩn mực quốc tế đã hỗ trợ công tác điều hành quản trị DN, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự tin cậy với khách hàng, như tiêu chuẩn về các dịch vụ chuyên ngành khoan của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API), tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001 - 2008, quản lý môi trường ISO 14001, chương trình an toàn HSE Case theo tiêu chuẩn của Hiệp hội các nhà thầu khoan quốc tế (IADC)...
 
Năm 2014, trước những rủi ro và biến động khó lường của nền kinh tế toàn cầu, việc xây dựng hệ thống quản trị rủi ro (QTRR) trở thành một trong những nhiệm vụ trọng yếu trong chiến lược phát triển bền vững. PV Drilling sẽ xây dựng và triển khai hệ thống QTRR trên toàn tổng công ty, theo các tiêu chuẩn và quy tắc quản trị đã được chấp nhận như: ISO 31000:2009, COSO...
 
Sự đồng lòng, kết nối con người, sự hiểu biết, đầu tư đúng đắn vào máy móc thiết bị công nghệ cao thúc đẩy phát triển về chuyên môn, kỹ thuật, năng suất của người lao động… là giá trị cốt lõi của sự phát triển bền vững ở PV Drilling.
 
 
Tại Diễn đàn M&A Việt Nam mới đây, PV Drilling được vinh danh là 1 trong 10 DN nhà nước cổ phần hóa tiêu biểu. Từ thời điểm hoàn tất cổ phần hóa và niêm yết vào cuối năm 2006 cho đến nay, PV Drilling đã đạt được sự tăng trưởng ấn tượng, với doanh thu tăng hơn 10 lần, lợi nhuận sau thuế tăng gần 16 lần, gia nhập nhóm công ty có tổng giá trị tài sản trên 1 tỷ USD, vốn hóa thị trường xấp xỉ 1.4 tỷ USD và được đánh giá rất cao về tính minh bạch trên trường chứng khoán Việt Nam.
Theo báo Công thương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo