Sập bẫy vì thích làm giàu siêu tốc
Mô hình tháp ảo?
Theo tìm hiểu của NTNN, trong “giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp” (Số: 20- 03- 00001, do Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cấp ngày 21.6.2013), Công ty CP liên minh tiêu dùng Việt Nam chỉ có 3 mặt hàng được tổ chức bán đa cấp đó là: Thực phẩm chức năng CalSoft; thực phẩm chức năng CordyP A+; thực phẩm chức năng Angel đều có xuất xứ từ Việt Nam. Tuy nhiên, trong hệ thống bán hàng của Vietnet, thì có tới 8 sản phẩm (chính): CordyP A+; Angel; CalSoft (3 sản phẩm này đều có xuất xứ từ Công ty CP Tảo Lục); cao hồng sâm Hàn Quốc (xuất xứ Công ty Hàn Quốc); hoa thanh xuân (xuất xứ Tập đoàn Y học cổ truyền Đài Loan); dầu cá Alaska GolDen (của Mỹ); trà giải độc gan (của Vietnet); phân bón vi sinh USA (của Hoa Kỳ)… đều bán dưới hình thức đa cấp.
Công ty này sử dụng sơ đồ nhị phân (2 nhánh) để tổ chức quản lý cũng như trả hoa hồng, trả thưởng cho các cộng tác viên (CTV). Sơ đồ này được sử dụng với những ngôn từ hoa mỹ, thông qua các CTV như: “Người đi trước giúp người đi sau bằng cách thả các mã xuống dưới chân người đi sau, để người đi sau làm việc ít, chưa có kinh nghiệm, hoặc không phải làm việc sẽ vẫn có hệ thống, vẫn có tiền”. Các CTV của Vietnet thường xuyên khuyên người mới tham gia đầu tư ít nhất 3 mã, để 2 mã “không phải làm việc mà sau này vẫn có tiền”.
Cách trả hoa hồng của Vietnet là: Khi 2 chân đều đạt cân 100 mã sẽ được thưởng 70 triệu và hưởng 6 tháng lương cứng liên tiếp trị giá 3 triệu/tháng. Như vậy CTV không làm gì mà vẫn có tiền. Điểm “độc đáo” nữa là, kể cả không cần mời được người mới, thì bạn vẫn có thể có mã phía sau “rơi” vào vì cách nạp mã trên hệ thống tự động của phần mềm Vietnet. Cách mời chào này càng khiến cho người hám lợi tự nguyện nộp tiền “nạp mã” vào Liên minh. Tuy nhiên, với cách trả hoa hồng cân hai chân (mỗi bên 100 mã) của Vietnet, phần lớn các CTV rất khó có thể cân 2 chân. Chính vì vậy, rất nhiều tiền do các CTV phát triển mạng lưới người tiêu dùng hoặc đầu tư mua hàng chảy vào túi công ty và những “thủ lĩnh mánh khóe”. Có thể thấy, với những loại hình kinh doanh đa cấp thông thường, hoa hồng phát sinh khi hàng hóa được bán, còn với mô hình kinh doanh của Vietnet, không cần làm gì cũng có lương.
Bỏ trăm triệu, chờ “tri ân”
Bà Trường – Phó Hiệu trưởng một trường THCS ở huyện Thường Xuân cho biết: “Hiện gia đình tôi đã mua 21 sản phẩm đến nay đã được lên cấp trưởng nhóm và đã lấy được khoảng 140 triệu đồng tiền lương”. Nhưng trên thực tế, để có được số “điểm” lên mức trưởng nhóm và mua 21 sản phẩm, bà đã bỏ ra 177.450.000 đồng. Hay như bà Tùng, mua 100 gói sản phẩm với giá 845 triệu đồng mới được “tri ân” khoảng gần 300 triệu đồng.
Gọi là “bán hàng” nhưng những người tham gia hệ thống Vietnet gần như không quan tâm đến chất lượng sản phẩm, giá trị thực, giá cả, thậm chí là đầu tư hàng chục triệu đồng mà chưa cần lấy sản phẩm để sử dụng hay để bán... mà chỉ cần ghi thêm “VI” để có nhiều tiền… Với họ, chỉ cần lôi kéo, dụ dỗ được nhiều người tham gia nhiều mã càng nhanh, càng tốt. Tương lai xán lạn được vạch ra là: Dù hàng tháng không có lương, nhưng chỉ vài năm sau tiền tỷ lại chảy về túi một cách nhẹ nhàng.
Anh Lương Văn Thiên – một thành viên đã lên đến chức danh trưởng nhóm, tiết lộ: “Bây giờ, mỗi tháng một mình em tiêu khoảng vài chục triệu đồng chẳng thấy thấm tháp vào đâu. Khi mới bắt đầu làm (cuối tháng 1.2013) lương em chỉ được khoảng 3 – 10 triệu. Nhưng 2 tháng nay, mỗi tháng em đút túi 90 triệu đồng. Em cũng đang phấn đấu để sang năm mua ô tô”. Do thấy dễ “kiếm”, Thiên cũng đã đưa em trai và một số người thân quen của mình vào hệ thống. Chị Nguyễn Thị Loan - một quản lý ở Nghệ An cho biết: “Dù mình đang có bầu không làm được gì, nhưng mỗi tháng cũng kiếm khoảng 100 triệu đồng là bình thường. Giờ có đầu tư xin việc cũng phải mất cả trăm triệu mà lương chẳng đáng là bao. Vậy tại sao mình không vào Liên minh cho nó thoải mái, thu nhập lại cao”.
Những người có mặt ở Văn phòng Vietnet Thanh Hóa, ai cũng “khoe” mình thu nhập cao dễ như trở bàn tay chỉ trong vòng vài tháng để nhằm thu hút thêm người mới tham gia. Họ cũng không quên “nhồi sọ” người khác đến yếu tố nạp tiền tốc độ phải nhanh. Bởi bản chất, nếu không có người mới tham gia, các “cấp trên” sẽ không có nguồn thu.
Thế nhưng, khi ký “hợp đồng hợp tác bán hàng” hầu hết các CTV không hề đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng. Điều 1 trong hợp đồng của các CTV ký ghi rõ: “Thời gian hợp tác là 1 năm. Kể từ ngày…”. Theo Vietnet hứa hẹn, khi mua 1 gói sản phẩm (8.450.000 đồng) trong Chương trình “Nối vòng tay lớn”, sẽ được 333 triệu đồng và 1 xe máy SH 125i/150i.
Tuy nhiên, không biết chính xác bao giờ CTV mới nhận được, có thể là sau 1 – 5 năm, hoặc lâu hơn nữa tùy thuộc vào việc làm ăn của Công ty. Vì thế, khi HĐ đã ký hết hiệu lực, thì số tiền mà chị Tuyết, chị Bình, bà Tùng… và hàng trăm CTV khác sẽ đi về đâu? Hệ thống mà bản thân những người này đã xây dựng sẽ chuyển cho ai?
End of content
Không có tin nào tiếp theo