Quốc tế

Sắp có Ủy ban hòa giải Syria?

Tại hội nghị ở Astana tới đây, các bên tham gia hòa đàm sẽ xem xét khả năng thiết lập một ủy ban hòa giải Syria, thảo luận việc đảm bảo tiếp cận nhân đạo và khôi phục cơ sở hạ tầng bị tàn phá.

Theo kế hoạch, ngày 5/7, đại diện các bên tham gia cuộc hòa đàm Syria tại thủ đô Astana của Kazakhstan sẽ bước vào phiên họp toàn thể, sau khi hoàn tất các cuộc gặp song phương trước đó 1 ngày, theo tin tức trên báo VOV.

Tham dự hội nghị lần này, có các đại diện từ Chính phủ Syria, đại diện phe đối lập, Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước trong khu vực cùng Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura.

Syria.

Tại hội nghị ở Astana lần này, các bên tham gia hòa đàm sẽ xem xét khả năng thiết lập một ủy ban hòa giải Syria, thảo luận việc đảm bảo tiếp cận nhân đạo và khôi phục cơ sở hạ tầng bị tàn phá. Dự kiến, các bên sẽ đưa ra tuyên bố chung về kế hoạch rà phá bom mìn tại các khu vực di sản được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận.

Tuy nhiên, tại vòng hòa đàm lần này, không có sự tham gia của thủ lĩnh lực lượng vũ trang đối lập Syria Muhammad Alloush. Bởi theo một nhân vật cấp cao thuộc lực lượng đối lập Syria, thì hội nghị Astana lần này chỉ phục vụ lợi ích “ tranh giành ảnh hưởng” giữa  3 quốc gia đang can dự nhiều nhất vào Syria là Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo giới phân tích, điều này cũng sẽ ảnh hưởng phần nào đến kế hoạch triển khai quân của Nga tới khu vực ranh giới giữa các vùng giảm căng thẳng, kể cả khi các bên hòa đàm Syria tại Astana chấp thuận.

Nằm trong các hoạt động ngoại giao con thoi liên quan đến tình hình Syria, hôm 3/7, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Lưu Kết Nhất cho biết,  trong tháng này Hội đồng Bảo an sẽ tiến hành nhiều phiên họp về tình hình Syria. Các phiên họp sẽ tập trung thảo luận về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria, tình hình nhân đạo và các nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học tại quốc gia Trung Đông này.

Trước đó, ông Alexander Lavrentyev, Trưởng đoàn Nga tham gia hòa đàm Syria tại Astana phát biểu với báo giới hôm 4/7 rằng, không loại trừ khả năng cảnh sát quân sự Nga hiện diện tại các vùng đệm ở Syria.

 

"Hiện rất khó để nó về sự hiện diện của các nhà giám sát Nga, các đại diện của Bộ Quốc phòng Nga. Tuy nhiên, sự hiện diện của cảnh sát Nga tại vùng đệm đã được vạch ra. Vấn đề này chưa được nhất trí", ông Lavrentyev phát biểu với báo giới. 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo