Xã hội

Sập hầm thủy điện: Lại lỗi tại... địa chất?

Nguyên nhân sập hầm thủy điện Đa Dâng - Đa Chomo nhiều khả năng là do địa chất yếu.

Nguyên nhân ban đầu vụ sập hầm thủy điện Đa Dâng, 12 người mắc kẹt.

Theo tin tức trên Thanh Niên, chiều 16/12, nhận định ban đầu về nguyên nhân sập hầm thủy điện Đa Dâng - Đa Chomo, ông Huỳnh Ngọc Cảnh, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, cho biết nhiều khả năng do địa chất yếu.

Nếu nhận định trên được xác nhận, thêm một sự cố nữa xảy ra mà lỗi là do... địa chất.

Còn nhớ, cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã bị nứt lún nhưng theo Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC), đây đều là các đoạn nền đất yếu đang được xử lý kỹ thuật.

Vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km 83 nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún tại Km82+500 – Km83+500. Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.

Cụ thể công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu được tiến hành tuân thủ theo quy định, phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5 – 6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.

Ngoài địa chất, thời tiết cũng được ghi nhận là nguyên nhân nhiều sự cố... nhân tạo. Trước đó, giải thích về tình trạng chậm hủy chuyến, Theo ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), trong mùa cao điểm tháng 7 vừa qua, tỷ lệ chậm chuyến của Vietnam Airlines tăng 15-17%, cùng kỳ năm trước là 10%.

Lý do chậm hủy chuyến ở đây không phải 'lỗi đơn thuần của ai', mà là do thời tiết và hạ tầng hàng không đang “tắc nghẽn”.

Tháng 4/2014, khi giải trình tại cuộc họp thành ủy về dịch sởi, ông Hoàng Đức Hạnh – Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng: “Hiện thời tiết đang gây bất lợi cho chúng ta trong việc chống sởi. Nếu trời nắng to, virut sởi sẽ bị tiêu diệt và khả năng lây lan hạn chế, nhưng với tiết trời âm u như thế này, khả năng phát triển của virut còn tiềm ẩn nguy cơ cao.

Như Bộ trưởng Y tế nói, Hà Nội đã khống chế được bệnh sởi, nhưng khống chế khác với dập tắt, hết dịch. Chắc phải sang tháng 5, tháng 6, tình hình mới có thể tạm lắng xuống”.

Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo