Sắp trình Thủ tướng phương án kiến trúc nhà ga sân bay Long Thành
Theo tin từ Bộ Giao thông vận tải, sáng nay (14/2), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Đỗ Tất Bình - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết: Trong hai ngày 17 và 18/10/2016, Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án kiến trúc Nhà ga hành khách - CHK quốc tế Long Thành triển khai đánh giá 9 phương án dự thi của các đơn vị tư vấn. Theo đó, Hội đồng đã chọn được 3 phương án thiết kế đó là các phương án số 03, 04, 07.
Cũng theo ông Bình, sau khi có kết quả chấm điểm Hội đồng, ACV đã có báo cáo lên Bộ và Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ACV đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong cộng đồng với các phương án kiến trúc nhà ga hành khách CHKQT Long Thành.
Việc lấy ý kiến đã được tổ chức dưới nhiều hình thức như lấy ý kiến trực tiếp; qua Cổng Thông tin điện tử của Bộ GTVT; lấy ý kiến của các các hội nghề nghiệp như Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch đô thị, Tổng hội Xây dựng, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không; lấy ý kiến cộng đồng dân cư tại 4 địa phương gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai.
“Về kết quả, các Hội nghề nghiệp, cộng đồng dân cư tại 4 địa phương; Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT cũng tập trung vào 3 phương án Hội đồng đã đánh giá, xếp loại cao nhất”, ông Bình nhấn mạnh.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị các Thư ký Hội đồng cập nhật, rà soát lại các ý kiến, quan điểm của 3 phương án này bao gồm: hình thức, vật liệu, công năng… để tổng hợp báo cáo Chủ đầu tư và Thủ tướng Chính phủ.
Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 xây dựng 1 đường hạ cất cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm (chậm nhất đến năm 2025 hoàn thành giai đoạn 1).
Giai đoạn 2 sẽ đầu tư thêm 1 đường hạ cất cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Phương án 03: Phương án kiến trúc lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục. Bên cạnh đó khu vực nhà để xe ngoài trời, trên mái sử dụng làm công viên cây xanh kết hợp với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng bông sen, làm điểm nhấn cho khu vực này. Nhà ga được bố trí theo dạng tập trung, gồm nhà ga trung tâm và 3 cánh; nhà ga được thiết kế với 2 cao trình đi và đến tách biệt, gồm 4 tầng. Phương án 04: Ý tưởng chính của tác giả là sử dụng vật liệu từ cây tre – một loại cây phổ biến của địa phương Việt Nam, được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga (sảnh ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, miễn thuế, khu phòng chờ, hành lang ga đến,…). Nhà ga được bố trí theo dạng tập trung, gồm nhà ga trung tâm và 3 cánh. Nhà ga được thiết kế với 2 cao trình đi và đến tách biệt, gồm 4 tầng. Phương án 07: Phương án kiến trúc nhà ga lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước áp dụng vào thiết kế phần mái công trình. Tác giả muốn mang đến một hình ảnh nhà ga hàng không đậm chất văn hóa địa phương. Bố cục không gian khu vực nhà ga đi được thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam. Phương án thiết kế cũng sử dụng giải pháp lệch tầng để phân chia các khu vực chức năng nhằm tạo không gian sinh động cho nhà ga kết hợp việc sử dụng các mảng xanh, cảnh quan nội thất trong công trình có điểm nhấn thể hiện một hình ảnh nhà ga hàng không năng động và hiện đại. Nhà ga được bố trí theo dạng tập trung, gồm nhà ga trung tâm và 3 cánh.Nhà ga được thiết kế với 2 cao trình đi và đến tách biệt, gồm 4 tầng và 1 tầng lửng. |
End of content
Không có tin nào tiếp theo