Pháp luật

Sắp xét xử vụ 'nhân bản xét nghiệm' động trời

VKSND Thành phố Hà Nội vừa hoàn tất bản cáo trạng truy tố các bác sỹ, nhân viên Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 Nhân bản xét nghiệm

Ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức và bà Nguyễn Thị Nhiên, Phó giám đốc Bệnh viện bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
 
Các bị can khác là Trưởng khoa, kỹ thuật viên trưởng và các kỹ thuật viên khoa xét nghiệm bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi  hành công vụ.
 
Bệnh viện ĐK Hoài Đức, nơi xảy ra vụ việc
 
Theo cáo trạng, trong thời gian từ 1/8/2012 đến 31/5/2013, Vương Thị Kim Thành, Phan Thị Oanh, Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Thu Trang, Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Xuyên đã lợi dụng chức vụ được giao (là trưởng khoa, kỹ thuật viên trưởng và các kỹ thuật viên khoa xét nghiệm) để làm không đúng và làm các việc không được phép làm trong khi xét nghiệm.
 
Những người này đã làm xét nghiệm trên một mẫu bệnh phẩm (mẫu máu), sau đó in thành nhiều kết quả xét nghiệm huyết học rồi tự ký vào các phiếu xét nghiệm, gắn kết quả trả cho các bệnh nhân, cho người thân đến xin kết quả xét nghiệm để đưa vào hồ sơ thanh toán BHYT, tăng thu nhập cho bệnh viện.
 
Thành, Oanh, Sơn, Nhung, Trang, Lan, Ngà, Xuyên đã thực hiện 24.857 xét nghiệm huyết học, trong đó có 1.544 kết quả xét nghiệm bệnh nhân nội trú và bệnh nhân ngoại trú trùng nhau (1 mẫu bệnh phẩm trùng nhiều nhất là 4 kết quả và trùng ít nhất là 2 kết quả).
 
Tổng cộng có 789 kết quả xét nghiệm huyết học khống (in ra từ các mẫu bệnh phẩm cũ rồi ký phiếu xét nghiệm để trả cho bệnh nhân) được đưa vào thống kê thanh toán BHYT là 789 x 21.000 đồng/ kết quả = 16.569.000 đồng.
 
Điều tra xác minh tại BHXH huyện Hoài Đức xác định, số kết quả xét nghiệm huyết học trùng đã được thanh toán và quyết toán.
 
Toàn bộ số tiền 16.569.000 đồng thu lợi bất chính được đưa về bệnh viện và được chia vào khoản tiền hỗ trợ tăng thêm cho tất cả cán bộ nhân viên theo từng quý.
 
Tại cơ quan điều tra, ông Liêm thừa nhận việc các cán bộ và nhân viên khoa xét nghiệm in trước kết quả xét nghiệm huyết học từ bệnh phẩm cũ để trả cho bệnh nhân, các kỹ thuật viên ký phiếu xét nghiệm mà không qua kiểm tra, ký của trưởng khoa và đưa vào hồ sơ thanh toán tiền BHYT là sai quy định.
 
Vi phạm pháp luật nêu trên diễn ra trong thời gian dài, chỉ khi thanh tra Sở Y tế vào làm việc mới biết.
 
Nhiều bệnh nhân sau khi nghe thông tin trên đã rất bức xúc về y đức của các bác sỹ, nhân viên, kỹ thuật viên xét nghiệm và đề nghị các cơ quan pháp luật điều tra làm rõ.
 
Người tố cáo cũng vi phạm
 
Quá trình điều tra, công an Hà Nội có nhận được đơn của ông Liêm và một số người khác tố cáo, chính bà Nguyệt cũng có hành vi lập khống các kết quả xét nghiệm huyết học, thu tiền xét nghiệm của bệnh nhân không đưa vào sổ sách.
 
Cơ quan điều tra xác định, có 20 phiếu kết quả xét nghiệm huyết học trùng nhau do bà Nguyệt ký.
 
Nhưng xét thấy bà Nguyệt là người chủ động tố giác tiêu cực, không thực hiện việc in trước các kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý trong vụ án này mà tách ra để điều tra, làm rõ, nếu sai phạm nghiêm trọng sẽ xem xét xử lý sau.
 
Bà Phan Thị Oanh là một trong những người tham gia ký tên vào đơn tố cáo cáo sai phạm của bệnh viện để chị Nguyệt gửi đơn đi cũng đã có hành vi in khống 18 kết quả xét nghiệm...
 
Hành vi của bà Oanh phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, xét thái độ hợp tác, thành khẩn của bà Oanh, cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can.
 
Trong thời gian tới, vụ án sẽ được đưa ra xét xử.
Vietnamnet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo