Quốc tế

Sarkozy nói sẽ không bao giờ trừng phạt Nga nếu là Tổng thống Pháp

(DNVN)-Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết, phương Tây cần cải thiện các mối quan hệ với Nga nếu muốn giải quyết thành công cuộc xung đột tại Syria.

Phát biểu với các nhà báo kinh tếchính trị hàng đầu của Pháp trong một chương trình trên truyền hình, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết: "Nếu tôi là tổng thống, tôi sẽ không bao giờ đưa ra quyết định thực hiện chính sách trừng phạt Nga".

"Trước hết bởi vì chúng ta cần sự giúp đỡ của Nga để tìm ra giải pháp cho bài toán ở Syria. Chúng ta cần lập một liên minh thống nhất các hành động tại Syria, và đó là lý do vì sao chúng ta cần Nga", ông Sarkozy nhấn mạnh. 

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố sẽ không bao giờ trừng phạt Nga nếu là Tổng thống (Ảnh TASS)

"Khi tôi là Tổng thống Pháp, tôi đã phải giải quyết vấn đề rất phức tạp, đó là cuộc xung đột vũ trang tại Gruzia. Và tôi đã giải quyết nó mà không cần đến lệnh trừng phạt nào chống lại Nga, không có tình trạng các hãng sản xuất nông nghiệp Pháp sẽ phải gánh chịu thua lỗ 1 tỷ euro do giảm xuất khẩu giống như hiện nay", cựu Tổng thống Pháp nói. 

Sau khi Crimea sáp nhập vào Nga sau một cuộc đảo chính ở Ukraine vào đầu năm 2014, Nga đã hứng chịu các lệnh trừng phạt từ Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu. Các biện pháp cấm vận đã sớm được tăng cường sau khi phương Tây và Ukraine khẳng định rằng, Nga đã hỗ trợ phiến quân tại các nước cộng hòa tự xưng ở miền Đông Nam Ukraine và dính líu đến việc gây bất ổn ở Ukraine. 

Sau đó, ngày 06/8/2014, Nga đã đáp trả bằng việc áp đặt lệnh cấm vận nhập khẩu kéo dài 1 năm đối với thịt bò, thịt lợn, gia cầm, cá, pho mát, hoa quả, rau và các sản phẩm từ sữa từ Australia, Canada, Liên minh châu Âu, Mỹ và Na-uy. 

Giới chức Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc "thôn tính" Crimea, bởi vì cho rằng Crimea đã tự nguyện sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý. 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo