Xã hội

Sạt lở núi ở Nha Trang: Trách nhiệm thuộc về ai?

Nhiều người dân sống gần vùng sạt lở núi cho rằng, nếu chính quyền quyết tâm xử lý tình trạng khoét núi, khai thác đất đá trái phép thì sẽ không xảy ra tai nạn đau lòng.

Bầu trời đã hửng nắng ở khu dân cư dưới chân núi Phi Châu, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, không khí ở đây vẫn ảm đạm, tang thương sau sự ra đi đột ngột của 4 người dân trong xóm do vụ lở núi kinh hoàng vào rạng sáng 20/12, theo tin tức trên báo Người tiêu dùng. 

Các chiến sĩ vật lộn trong bùn đất tìm kiếm nạn nhân. Ảnh PLO.

Người dân dưới chân núi cho rằng, nguyên nhân sâu xa của vụ sạt lở núi kinh hoàng không phải chỉ đơn thuần là do mưa lũ, mà là do chính bàn tay và khối óc con người đã gây ra thảm cảnh trên.

Với khuôn mặt buồn, vẫn còn chút gì đó thất thần, anh Trần Văn Tuấn (người có nhà bị sập do sạt lở núi) chia sẻ: Nguyên nhân của vụ núi lở vừa qua là do tình trạng khoét núi, khai thác đất, đá trái phép đã diễn ra từ lâu ở đây.

Anh Tuấn cho biết thêm, sự việc đã được báo lên chính quyền nhưng rồi đâu lại vào đó. “Chúng tôi biết việc làm này sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng đành lực bất tòng tâm”.

Nói về những bức xúc của người dân, trao đổi với báo chí, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đồng ý cho rằng một phần nguyên nhân gây sạt lở núi là do tình trạng chẻ đá, khoét núi lấy đất đổ vào các công trình xây dựng trong thời gian qua.

Ông Thiên nhận định: “Khi chân núi bị hổng, áp lực từ trên đè xuống cộng với mưa rất lớn trong những ngày gần đây là nguyên nhân gây nên sạt lở”.

 

Như vậy, nếu đúng như những gì mà ông Phó Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa trả lời với báo chí thì rõ ràng cơ quan chức năng cũng đã đoán được nguy cơ sẽ xảy ra hiện tượng sạt lở núi, đe dọa an toàn tính mạng và tài sản của người dân sống dưới chân núi nhưng cuối cùng tai nạn đau lòng đã xảy ra khiến 10 người thương vong. 

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, khoảng 2h sáng ngày 20/12, tại khu dân cư dưới chân núi Phi Châu, xã Phước Đồng, TP Nha Trang. Theo những người dân tại địa phương, vào thời điểm trên, hàng trăm khối đất đá từ núi Phi Châu bị sạt lở, đổ xuống ầm ầm, vùi lấp 10 nhà dân dưới chân núi,

Theo ghi nhận, 4 người bị đất đá chôn vùi. Đến hơn 7h sáng cùng ngày, cơ quan chức năng đã đưa được thi thể 2 người ra ngoài. Đồng thời, 6 người bị thương nặng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu.

Đến hơn 7h sáng cùng ngày, lực lượng cứu hộ đưa được thi thể 2 người ra ngoài. Danh tính nạn nhân bị thiệt mạng được xác định tên Phan Thị Cư (71 tuổi) và cháu trai tên Khanh, tên thường gọi là Boy, 4 tuổi.

Tính đến 15h35 chiều 20/12, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của anh Phạm Cao Sang (19 tuổi, trú thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng, TP Nha Trang). Hơn 18h ngày 20/12, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể bà Phạm Thị Hoa (43 tuổi).

 

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo