Quốc tế

Sát thủ bắn chết 5 cảnh sát Mỹ là lính bắn tỉa chuyên nghiệp?

(DNVN) - Thủ phạm bắn chết 5 cảnh sát Mỹ từng có 6 năm phục vụ trong lực lượng dự bị của quân đội Mỹ, sau đó, tên này đã được triển khai đến Afghanistan từ tháng 11/2013 tới tháng 7/2014 và dành được rất nhiều huân chương.

Theo tin trên báo PLO, chỉ có một thủ phạm duy nhất thực hiện bắn tỉa giết chết năm và làm bị thương bảy cảnh sát trong vụ biểu tình Black Lives Matter tối 7/7 phản đối cảnh sát bắn người da đen. Tên này là Micah Xavier Johnson là người da đen, 25 tuổi, sống ở Dallas.

Ban đầu cảnh sát cho rằng có hai tên bắn tỉa từ các vị trí trên cao nhưng sau đó Bộ An ninh Nội địa Mỹ xác định lại chỉ có một tên bắn tỉa. “Chỉ có một tay súng bắn tỉa và không có liên hệ hay bị thôi thúc từ bất kỳ tổ chức khủng bố quốc tế nào” - New York Daily News (Mỹ) dẫn lời Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott cũng khẳng định Johnson tấn công tự phát, không chịu ảnh hưởng hay được hỗ trợ từ tổ chức nào. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta E. Lynch cho biết FBI đã vào cuộc điều tra.

Theo Washington Post (Mỹ), trong đoàn người biểu tình có khoảng 20 người vác theo súng trường và đạn - luật Texas cho phép người dân công khai mang theo súng trường. Thời điểm Johnson xả súng, họ bỏ chạy tán loạn. Sau khi bị cảnh sát truy đuổi bắt lại, họ khai họ phát hiện một tay súng đã bắn vào cảnh sát từ nhiều góc.

Micah Xavier Johnson là tay súng đã bắn tỉa 12 cảnh sát Dallas. (Ảnh: PICASA).

Sau nhiều giờ đấu súng và thương lượng không thành, cảnh sát đã đeo bom cho một robot và cho tìm đến chỗ Johnson ẩn nấp để kích nổ bom tiêu diệt Jonhson. Theo Giám đốc cảnh sát Dallas David Brown, trước khi bị robot nổ bom tiêu diệt, Johnson nói rằng anh ta rất tức giận với hàng loạt vụ xả súng gần đây của cảnh sát nhắm vào người da đen tại các bang Louisiana và Minnesota, anh ta muốn giết người da trắng, đặc biệt cảnh sát da trắng.

Theo hồ sơ của quân đội Mỹ, Johnson là binh nhất trong lực lượng quân dự bị từ tháng 3/2009 đến tháng 4/2015. Johnson đã được triển khai đến Afghanistan từ tháng 11/2013 tới tháng 7/2014 và dành được rất nhiều huân chương.

Johnson đã được huấn luyện sử dụng vũ khí trong chiến đấu rất kỹ. Thời điểm thực hiện bắn tỉa, Johnson mặc áo giáp, mang theo một khẩu súng trường tấn công bán tự động SKS và một súng máy.

Tại nhà tên này, các nhà điều tra tìm thấy số lượng vũ khí lớn, bao gồm nhiều súng trường, đạn dược, vật liệu chế tạo bom, áo chống đạn, một cuốn sổ cá nhân ghi các chiến thuật chiến đấu.

Theo các chuyên gia, tay súng trong đoạn video đã cho thấy một kỹ thuật bắn tỉa phức tạp và ở trình độ cao. Có thời điểm, nghi phạm thuận tay phải này đã chuyển súng sang bên trái để bắn ở phía trái của cây cột, sau đó lại chuyển ngay sang bên phải và bắn gục một nạn nhân bất chấp những chướng ngại vật trong khoảng cách gần.

 

Michael Waltz, cựu sĩ quan Lực lượng Đặc nhiệm quân đội Mỹ và từng làm việc tại Nhà Trắng, nhận định tay súng bắn tỉa này chắc chắn đã trải qua huấn luyện bài bản. “Anh ta sử dụng khẩu súng bắn tỉa theo cái cách mà chúng tôi đã được huấn luyện. Anh ta hướng nòng trực diện vào các sĩ quan cảnh sát và sau đó tiếp tục tấn công bên sườn. Các dấu hiệu khác cho thấy sự chuyên nghiệp ở đây là cái cách mà tay súng này đưa vũ khí lên cao và xuống thấp khỏi vai của mình và có vẻ như anh ta đã siết chặt hai vòng cùng một lúc”, ông nhận xét.

Terry Turchie, nguyên Phó giám đốc phòng chống khủng bố của FBI, cũng phân tích: “Vụ tấn công này đòi hỏi một kế hoạch cụ thể. Hắn ta rõ ràng đã có âm mưu từ trước và có mọi kỹ năng cần thiết. Không ai có thể tiến hành một vụ tấn công như vậy mà không có bất kỳ một kế hoạch nào trong đầu”.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo