Xã hội

Sau 4 ngày bị lũ bao vây, người dân Chương Mỹ vẫn phải đi lại bằng thuyền

4 ngày sau sự cố nước tràn đê sông Bùi, nước đã bắt đầu rút nhưng tốc độ rất chậm, khiến nhiều thôn trong 3 xã Tân Tiến, Nam Phương Tiến và Hoàng Văn Thụ vẫn bị cô lập.

Trên báo Tiền Phong, lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ cho biết, trong các thôn, xã bị cô lập, vẫn chưa có nơi nào thoát ngập hoàn toàn. Nước đã rút bớt nhưng rất chậm. UBND huyện vẫn liên tục tiếp tế cho các thôn bị cô lập nước, mỳ tôm và nến. Cụ thể, huyện đã chỉ đạo cấp 1.200 thùng mỳ tôm, 2.200 cây nến, 1.000 bình nước loại 18,9 lít cho người dân vùng lũ.

Đại diện Chi cục đê điều Hà Nội cho biết, nước đã rút, hiện chỉ ở mức 6,8 mét, thấp hơn cao trình đê 20 cm, đã hở mặt đê. Tuy nhiên, mực nước rút chậm nên các thôn xã bị cô lập vẫn chưa tiếp cận được với bên ngoài.

Sau 4 ngày bị lũ bao vây, người dân Chương Mỹ vẫn phải đi lại bằng thuyền (Ảnh Tiền Phong).

Trong ngày 15/10, Hội chữ thập đỏ huyện và thành phố Hà Nội đã tới thăm hỏi động viên các hộ dân ở 3 xã ngập nặng nhất là Nam Phương Tiến, Tân Tiến và Hoàng Văn Thụ. Qua đó, tặng 300 thùng mỳ tôm, 60 thùng nước uống, 300 đèn pin đa năng và 1,2 tạ gạo cho người dân. “Huyện mới được một nhà tài trợ ủng hộ 3 tấn gạo, dự kiến sẽ đưa đến tay người dân trong chiều hôm nay (16/10)”, lãnh đạo huyện trao đổi.

Cũng trong ngày 16/10 Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có công điện yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, kịp thời chỉ đạo ứng phó với mọi tình huống, đề phòng xảy ra sạt lở đất, các sự cố do mưa lũ gây ra, nhất là trong bối cảnh cơn bão số 11 đã tiến vào Biển Đông và sẽ gây mưa lớn. Cụ thể, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh, tỉnh Hòa Bình và các tỉnh Bắc Trung Bộ đã có mưa to đến rất to, làm mực nước các sông trên địa bàn thành phố đều ở mức cao; đặc biệt là lũ từ khu vực tỉnh Hòa Bình đã dồn gây ngập úng thiệt hại nặng các xã phía Tây thuộc huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức.

Nhằm tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, kịp thời chỉ đạo ứng phó với mọi tình huống, đề phòng xảy ra sạt lở đất, các sự cố do thiên tai gây ra.

Cần huy động lực lượng, phương tiện tập trung khắc phục hậu quả, chủ động di dời dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực nguy cơ sạt lở đất, đảm bảo tính mạng cho người dân.

Phải tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt những gia đình có người bị nạn, hỗ trợ cửu chữa người bị thương, tổ chức cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, không để người dân bị đói; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa hoặc phải di dời; bảo vệ hệ thống đê điều, hồ đập, công trình thủy lợi, nhất là các khu vực xung yếu.

 

Cùng đó, cần huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa, vệ sinh môi trường sau lũ; khôi phục các công trình hạ tầng bị hư hỏng, đặc biệt là công trình y tế, giáo dục, giao thông, thủy lợi, hệ thống điện, đảm bảo sớm ổn định sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Sở NN&PTNT phối hợp các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mưa lũ, chỉ đạo kiểm tra, tập trung khắc phục nhanh các sự cố đê điều, hồ đập, tiêu úng bảo vệ sản xuất. Tổng Công ty Điện lực Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, khẩn trương khắc phục các hư hỏng về điện; sớm đảm bảo có điện ổn định để phục vụ công tác phục hồi sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Trước đó, ngày 13/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (PCTT) đã tổ chức họp thông tin tới báo chí về công tác ứng phó với đợt mưa lũ từ ngày 10-12/10/2017.

Tại cuộc họp trên, cơ quan báo chí thắc mắc về việc đoạn đê Hữu Bùi ở xã Hoàng Văn Thụ (Chương Mỹ - Hà Nội) có xảy ra vỡ hay chỉ sạt trượt, ông Đỗ Đức Thịnh - Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội cho biết, vùng Hữu Bùi là vùng chứa lũ và chỉ bảo vệ đê Tả Bùi chứ không bảo vệ đê Hữu Bùi, theo báo Dân Trí.

Ông Thịnh cho biết thêm, đê Hữu Bùi chỉ được đắp đến cao trình dương 6,5m và khi mực nước sông Bùi vượt 6,5m, tức là chuẩn bị vượt mức báo động 3 thì sẽ cho nước tràn qua đê này.

 

"Đêm ngày 11 rạng ngày 12/10, đê Hữu Bùi đã bị nước tràn trên tổng chiều dài 9.900m toàn tuyến. Trong quá trình tràn thì khoảng 6h sáng 12/10, có hai đốt bê tông được gia cố cho dân đi bị sạt phần chân và với áp lực nước đã cuốn trôi hai đoạn đường bê tông, với chiều dài khoảng 10m. Nói vỡ đê thì chưa hẳn đúng mà trong quá trình nước tràn thì một điểm đê ứ, bị mất chân và phá luôn điểm đó." - ông Thịnh nói.

Khi phóng viên đề nghị Chi cục trưởng khẳng định rõ, đây là vỡ hay sạt thì ông Thịnh trả lời: "Như tôi đã nói thì người dân nhìn vào nói vỡ nhưng chúng ta có thể nói là có vỡ nhưng vỡ có kế hoạch, vỡ nằm ở trong khu thoát lũ chứ không phải bất ngờ trong chuyện đối phó".

Cũng liên quan đến sự việc trên, trước đó, ngày 12/10, Bí thư huyện Chương Mỹ Lê Trọng Khuê cho biết, cốt đê Hữu Bùi trong thiết kế là 7m, trong khi đó hiện mực nước dâng lên cao hơn 7m, mức báo động 3, cần phải có phương án cho tràn theo thiết kế kỹ thuật.

“Quá trình tràn nước có thể có những điểm sạt, chứ không có chuyện vỡ đê. Việc cho tràn nước này nằm trong phương án tính toán của huyện”, ông Lê Trọng Khuê nói.

Theo ông Lê Trọng Khuê, trong các phương án phòng chống ngập úng luôn xác định khi tràn đê sẽ diễn ra như thế nào và điều này nằm trong tầm kiểm soát, do đó không có vấn đề gì đáng tiếc xảy ra.

 

Nên đọc

Cao Lâm (tổng hợp theo báo Tiền Phong, Dân Trí)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo