Quốc tế

Sau cuộc không kích Syria, Israel quay ra cảnh báo

(DNVN)-Một vị bộ trưởng cấp cao Israel hôm 02/11 từ chối bình luận về thông báo rằng chiến cơ Israel đã tấn công một mục tiêu ở Syria, tuy nhiên nhắc lại lời đe dọa sẽ tấn công các tàu chở vũ khí cho các tay súng Hezbollah ở Lebanon.

Hôm 01/11, hãng tin Reuters dẫn lời một tư lệnh quân đội Syria cho hay, chiến đấu cơ Israel đã trở thành mục tiêu của Syria sau khi máy bay này oanh tạc một nhà máy đồng nằm ở phía Nam tỉnh Homs. 

Bộ trưởng Tình báo Israel Katz từ chối bình luận về vụ việc này nhưng kênh 10 của đài truyền hình Israel cho biết, máy bay Isreal đã không tấn công mục tiêu và trở về căn cứ an toàn. 

Bộ trưởng Tình báo Israel Katz.

"Tất nhiên, tôi không thể liên hệ với những báo cáo về cuộc tấn công của lực lượng phòng thủ Israel tại Syria, nhưng quan điểm của Israel thì rõ ràng: Buôn lậu vũ khí với Hezbollah là lằn ranh đỏ trong mắt chúng tôi", Bộ trưởng Nội vụ Israel Katz phát biểu với Army Radio.

Tư lệnh Syria tiết lộ với Reuters rằng, máy bay Israel đã tấn công một nhà máy đồng tại thị trấn công nghiệp Hisya, cách Homs khoảng 35km về phía Nam và cách thủ đô Damascus 112km về phía Bắc. Tư lệnh quân đội Syria không tiết lộ thông tin chi tiết về tình trạng thương vong. 

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, cuộc không kích của Israel nhằm vào một căn cứ quân sự. 

"Israel đã hành động trong quá khứ và sẽ hành động trong tương lai nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu vũ khí với Hezbollah theo thông tin tình báo mà chúng tôi có được", ông Katz, một thành viên trong bộ máy của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố. 

Ông cho rằng, "lằn ranh đỏ" của Israel là "chống lại buôn lậu vũ khí và cũng chống lại việc Iran củng cố ở Syria".

 

Không quân Israel cho biết, họ đã tấn công các đoàn xe vũ khí của quân đội Syria và Hezbollah gần 100 lần trong những năm gần đây. 

Giới chức Israel đã báo động về sự hiện diện của Iran ở Syria - nơi các nhóm được Iran hậu thuẫn đã đóng vai trò chiến đấu then chốt trong sự ủng hộ của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc xung đột bùng phát vào năm 2011. 

Tư lệnh quân đội Iran, Tướng Mohammad Baqeri, cảnh báo Israel chống lại việc vi phạm không phận và lãnh thổ Syria trong khuôn khổ chuyến thăm Damascus vào tháng trước. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo