Quốc tế

Sau đảo chính, quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ "sóng gió"

(DNVN) - Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ đang gặp sóng gió khi Thổ Nhĩ Kỳ tố CIA, FBI huấn luyện lực lượng đảo chính và còn cáo buộc Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ về phe đảo chính.

Tin tức trên báo An ninh thủ đô, quan  hệ đồng minh Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đang bước vào giai đoạn khủng hoảng sau cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7 vừa qua. Một văn phòng công tố ở Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã huấn luyện cho các thành viên của phong trào Gulen, vốn bị phía Ankara coi là chủ mưu gây ra vụ đảo chính. 

Quan  hệ đồng minh Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đang bước vào giai đoạn khủng hoảng. (Ảnh: anatoliaturknews)

Bản cáo trạng, được soạn thảo bởi văn phòng công tố thành phố Edirne và thông qua bởi Tòa Hình sự cấp hai tại địa phương, đã đề nghị áp dụng khung hình phạt cao nhất đối với 43 đối tượng, được cho là có dính líu đến âm mưu đảo chính bất thành hôm 15/7, trong đó có cả giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người đang sống lưu vong ở Mỹ. Văn phòng công tố này cho biết, thành viên của nhóm mà họ gọi là “Tổ chức khủng bố Fethullah” (FETO) đã được huấn luyện bởi CIA và FBI.

“CIA và FBI đã đào tạo một số đối tượng từng được nuôi nấng ở những trung tâm văn hóa thuộc phong trào Gulen. Hoạt động điều tra được thực hiện bởi các công tố viên và lực lượng an ninh trong thời gian 17 đến 25/12/2013 có thể chứng minh cho việc này”, nhật báo Turkey Hurriyet trích dẫn bản cáo trạng.

Vào hôm 29/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thậm chí còn cáo buộc đích danh Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) Joseph Votel về phe với những kẻ đảo chính.

Cụ thể, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), Tướng Joseph Votel liên quan đến cuộc đảo chính quân sự vừa qua ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan cũng bác bỏ những chỉ trích của các nước phương Tây về chiến dịch trấn áp quy mô lớn do chính quyền nước này tiến hành sau vụ đảo chính quân sự vừa qua. Báo VOV thông tin.

“Lãnh đạo các nước phương Tây bày tỏ lo ngại về những diễn biến sắp tới tại Thổ Nhĩ Kỳ thay vì thể hiện sự cảm thông với những gì chúng tôi đang trải qua. Thay vì chỉ trích, các nước phương Tây nên bày tỏ sự vui mừng và hoan nghênh trước việc Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã có những động thái kịp thời dập tắt được cuộc đảo chính quân sự, ông Erdogan nói.

 

Tướng Votel ngay lập tức phủ nhận những cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ luôn là một đối tác tốt và Mỹ trân  trọng sự hợp tác được duy trì với Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong tương lai. Chính quyền Mỹ cũng lên tiếng bênh vực Tướng Votel, đồng thời bày tỏ lo ngại trước các hoạt động trấn áp của Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc đảo chính.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nhấn mạnh: “Chúng tôi bày tỏ lo ngại sâu sắc về các báo cáo cho rằng có những nhà báo bị bắt giữ và đang tìm kiếm thêm thông tin xác nhận từ chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ ủng hộ quyền tự do thể hiện quan điểm trên toàn thế giới. Chúng tôi lo ngại khi bất cứ nước nào có bước đi như đóng cửa các cơ quan truyền thông, giới hạn các giá trị cơ bản này. Chúng tôi hy vọng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tuân theo qui định luật pháp và tự do cơ bản”.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo