Quốc tế

Sau đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ "điên cuồng" không kích PKK ở Iraq

(DNVN) - Ngày 20/7, các máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã tái không kích các mục tiêu của lực lượng Đảng Công nhân Người Kurd (PKK) ở miền Bắc Iraq.

Thông cáo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, khoảng 20 phiến quân PKK đã bị tiêu diệt trong các đợt tấn công nhằm vào các cứ điểm của lực lượng này ở vùng Hakurk, miền Bắc Iraq.

Chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã nhắm mục tiêu tấn công vào những thành viên của Đảng Công nhân Người Kurd (PKK) bị cấm hoạt động ở khu vực miền núi Hakurk, gần biên giới của Iraq với Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy bay F-16 trong một cuộc tập trận của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn thường xuyên thực hiện những vụ oanh tạc nhắm vào những trại của PKK ở miền bắc Iraq và ở vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ nơi mà phần đông dân cư là người Kurd. Nhóm phiến quân này đã đáp trả bằng một loạt những vụ tấn công đẫm máu nhắm vào lực lượng an ninh.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào PKK kể từ cuộc đảo chính bất thành vào cuối tuần trước.

Liên quan tới cuộc đảo chính hôm 15/7 vừa qua, cho tới nay đã có hơn 50.000 đối tượng bị nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập, sa thải hoặc đình chỉ. Cựu chỉ huy lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ Akin Ozturk cùng 25 cựu tướng lĩnh và nhiều binh sĩ đã bị bắt giữ vì tình nghi liên quan tới âm mưu đảo chính.

Mục tiêu bắt giữ cũng được mở rộng sang các đối tượng giáo viên, chủ nhiệm khoa của các trường đại học, báo chí và các cơ quan chính phủ. Chính phủ nghi ngờ những đối tượng trên đang ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen hiện ở Mỹ, người bị tình nghi trực tiếp chỉ đạo vụ nổi dậy, song ông Gulen đã lên tiếng bác bỏ.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 15.200 giáo viên và nhân viên ngành giáo dục đã bị sa thải. 1.577 chủ nhiệm khoa đã bị cách chức. 8.777 nhân viên của Bộ Nội vụ đã bị sa thải. 1.500 nhân viên ở Bộ Tài chính đã bị đình chỉ. 257 người làm việc tại Văn phòng Thủ tướng cũng bị sa thải. Ngoài ra, 24 đài radio và kênh truyền hình đã bị thu hồi giấy phép vì cáo buộc liên quan tới giáo sĩ Fethullah Gulen.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo