Thị trường

Sau Hàn Quốc – mắc ca đang sốt ở Việt Nam

Được trồng ở Việt Nam hơn 10 năm qua và đã phát triển tới gần 2000 ha và hiện nay, nhân mắc ca đang sốt do người tiêu dùng săn làm quà Tết.

Cũng như thị trường Việt Nam, hạt mắc ca vốn xa lạ với nhiều người Hàn Quốc, nhưng mọi chuyện đã thay đổi sau khi Cho Hyun-ah, con gái của chủ sở hữu kiêm Chủ tịch Korean AirLines, đuổi một tiếp viên khỏi máy bay ở sân bay JKF ở New York chỉ vì hạt mắc ca đem đến mời cô được đựng trong túi thay vì trong đĩa.

 

Kết quả của vụ việc xảy ra ngày 5/12/2014 là cô Cho - người bị báo chí Hàn gọi là “côngchúa hư” - phải từ bỏ mọi chức vụ tại Korean Air  đồng thời đối mặt với nguy cơ lãnh án 10 năm tù giam nếu bị kết tội vi phạm an toàn hàng không. Tuy vậy, một “tác dụng phụ” ít ai ngờ tới của vụ bê bối trên là hạt mắc ca nhanh chóng nổi lên thành một cái tên quen thuộc ở Hàn Quốc.

 

Rất nhiều người dân xứ kim chi tò mò về mùi vị của loại hạt này, khiến doanh số hạt mắc ca tăng chóng mặt.Trang bán hàng trực tuyến lớn thứ nhì Hàn Quốc là Auction, một trang con của hãng thương mại điện tử Mỹ, eBay tại nước này, cho biết đến ngày 15/12 doanh số hạt mắc ca tăng gấp gần 12 lần trong vòng 5 ngày trước đó, mà không cần tới bất kỳ biện pháp quảng cáo hay khuyến mãi nào.

 

Thậm chí, doanh số hạt mắc ca trên trang mua sắm trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc làGmarket  -  cũng là  một  trang con  của  eBay  -  tăng  gấp  20  lần  trong vòng  6  ngày  tính  tới14/12.Trên trang thương mại điện tử của công ty Coupang, loại hạt mắc ca Mauna luôn rơi vào tình trạng “cháy hàng”.

 

Tạại Việt Nam, thị trường mắc ca cũng khá sôi động do người tiêu dùng mua làm quà Tết.Các sản phẩm mắc ca hiện rất phong phú. Bao gồm các loại hạt rang đã làm nứt vỏ, nhân sống tự nhiên phục vụ chế biến món ăn, nhân mắc ca rang với nhiều vị khá hấp dẫn.

 

Đặc biệt trong giỏ quà Tết Ất Mùi năm nay, mắc ca đã hiện diện nổi bật như một món quà cao cấp. Với giá lên tới trên 1 triệu đồng/kg, nhân mắc ca chế biến đã trở thành món quà có giá trị cao nhất trong giỏ quà Tết năm nay và đang được người tiêu dùng rất ưa chuộng.Diện tích mắc ca trồng tại Việt Nam hiện đã đạt tới khoảng 2000ha tập trung tại Tây Bắc và Tây Nguyên.

 

Bên cạnh đó khá nhiều doanh nghiệp cũng đã đầu tư chế biến một cách bài bản. Phải  kể  tới  đó  là  Donafood,  macadamia  Việt  Nam  và  IDT  International. 

 

Chỉ  riêng  IDTInternational đã tung ra thị trường hơn 20 chủng loại sản phẩm khác nhau từ nhân mắc ca và đangđược bán rộng rãi trên thị trường. Sản phẩm mắc ca chế biến của IDT với thương hiệu DELIXđang được thị trường đánh giá cao và hiện nay là sản phẩm mắc ca chế biến được đầu tư bài bảnnhất tại Việt Nam.

 

Trong khi thị trường mắc ca đang sôi động thì hàng loạt các sự kiện lớn liên quan đến phát triển cây mắc ca cũng đã và đang được tổ chức. Ngày 24/01, tại  Hà Nội, Ban chỉ đạo Tây Bắc, Viện nghiên cứu và phát triển công nghệ nông lâm nghiệp Thành Tây và Công ty cổ phầnThương mại, Đầu tư và Phát triển công nghệ quốc tế (IDT International) phối hợp  tổ chức sự kiện Festival Macadamia 2015.

 

Tiếp theo đó ngày 6/2/2015 Ban chỉ đạo Tây Nguyên , Ban Kinh tế Trung ương Đảng,Tỉnh ủy, UBND Tỉnh Lâm Đồng cũng sẽ tổ chức hội thảo Chiến lược phát triển cây mắc ca tạiTây Nguyên.  Hội thảo tại Tây Nguyên do Công ty CP Him Lam và Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt tổ chức.

 

Đại diện Ban chỉ đạo Tây Bắc cho biết, tại Festival mắc ca lần này,  các nội dung như:Thực trạng và triển vọng phát triển cây Mắc ca tại Việt Nam; Cây Mắc ca với chiến lược phát triển ngành Lâm nghiệp; Cây Mắc ca và cơ hội thay đổi diện mạo kinh tế vùng Tây Bắc và Tây Nguyên và các ý kiến của các nhà kinh tế với việc đầu tư và phát triển cây Mắc ca tại Việt Nam sẽ được hội nghị bàn thảo nhằm tiếp tục hiến kế để Chính phủ ra các quyết sách cần thiết cho phát triển cây mắc ca ở Việt Nam.

Lương Tiến

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo