Quốc tế

Sau Mỹ, đến lượt Anh "quan tâm" tới Cuba

(DNVN)-Ngày 28/4, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã có chuyến thăm lịch sử tới Cuba, đánh dấu chuyến công du Cuba đầu tiên của một ngoại trưởng Anh kể từ năm 1959.

Chuyến công du Cuba của Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tiếp sau chuyến thăm mang tính bước ngoặt của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới quốc gia vùng Caribe này như một phần của việc khôi phục mối quan hệ lịch sử giữa Mỹ và Cuba sau 50 năm lạnh nhạt. 

"Với tư cách là vị ngoại trưởng Anh đầu tiên tới thăm Cuba kể từ trước cuộc Cách mạng Cuba năm 1959, đây là cơ hội để tôi lắng nghe xem Cuba nghĩ gì về những thách thức hiện tại của họ và xem họ coi tương lai của mình ở đâu", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh Philip Hammond cho biết trong một tuyên bố. 

Theo Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung của Anh, ông Philip Hammond sẽ tổ chức một loạt các cuộc gặp với người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez và các lãnh đạo chính phủ khác. Ông Hammond cũng sẽ ký kết một "thỏa thuận song phương về việc tái cấu trúc các khoản nợ của Cuba đối với Anh", đồng thời nhất trí về các chương trình hợp tác trong tương lai về một loạt các lĩnh vực từ dịch vụ tài chính cho đến năng lượng và giáo dục.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã có chuyến thăm lịch sử tới Cuba hôm 28/4 (Ảnh Telegraph)

Ngoại trưởng Anh cũng hi vọng sẽ đề cập các vấn đề liên quan tới những thay đổi kinh tế và xã hội tại Cuba, cũng như vấn đề nhân quyền, thương mại và phản ứng trước các vấn đề y tế, chẳng hạn như virus Zika.

"Anh và Cuba có nhiều triển vọng trên thế giới và có hệ thống chính phủ khác biệt. Tuy nhiên, khi Cuba bước vào thời kỳ kinh tế - xã hội có những thay đổi đáng kể, tôi mong muốn chính phủ Cuba và người dân nước này thấy rằng Anh quan tâm đến việc thúc đẩy những mối quan hệ mới xuyên Đại Tây dương", tuyên bố của Ngoại trưởng Hammond có đoạn viết. 

"Đây là lý do vì sao Cuba và Anh sẽ quan tâm tới các thỏa thuận hợp tác mới về năng lượng, dịch vụ tài chính, giáo dục và văn hóa, vì lợi ích của cả hai quốc gia chúng ta", ông Hammond nhấn mạnh. 

Theo Bộ Ngoại giao Anh, Ngoại trưởng Hammond cũng sẽ gặp các đại diện thuộc cộng đồng doanh nghiệp Anh và xã hội dân sự Cuba tại Havana. 

Được biết, người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini đã trở thành quan chức cấp cao nhất của EU tới thăm Cuba khi bà tới thủ đô Havana hồi tháng Ba. 

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo