Sau năm 2050, Việt Nam sẽ có tàu cao tốc 350 km/h
Ngành đường sắt dự kiến hoàn thành tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435mm trên trục Bắc – Nam vào năm 2050. Sau năm 2050, khai thác tàu cao tốc với tốc độ 350km/h.
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu là phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt đồng bộ cả về kết cấu hạ tầng, tổ chức quản lý khai thác vận tải, công nghiệp và dịch vụ với trình độ cao.
Theo đó, ngành đường sắt sẽ tập trung đầu tư nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có, ưu tiên nâng cấp hiện đại hóa tuyến Bắc – Nam. Nâng cao năng lực, chất lượng vận tải và cải tạo, nâng cấp các tuyến Yên Viên – lào Cai, Gia Lâm – Hải Phòng, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Lạng Sơn. Tập trung đầu tư, nâng cấp, cải tạo các nhà ga trọng điểm, có lượng hành khách lớn; từng bước xóa bỏ các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt.
Hiện đại hóa mạng lưới tuyến đường sắt hiện có đáp ứng chủ yếu về nhu cầu vận tải hành khách địa phương và hàng hóa; hoàn thành việc xây dựng đường sắt Tây Nguyên, đường sắt xuyên Á, đường sắt kết nối các khu công nghiệp, cảng biển lớn.
Triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, từ năm 2020 – 2030 khai thác tốc độ chạy tàu từ 160km/h đến dưới 200km/h, đường đôi khổ 1.435mm. Tới năm 2050, phấn đấu hoàn thành tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435mm trên trục Bắc – Nam. Sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tàu cao tốc tốc độ 350km/h.
Nghiên cứu phương án xây dựng mới các tuyến Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Đồng Đăng, Biên Hòa – Vũng Tàu, Sài Gòn – Cần Thơ, Hải Phòng – Lạch Huyện. Đối với phát triển đường sắt đô thị, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh./.
Hoàng Tuấn
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo