Thị trường

Sau Petrolimex đến lượt DN bán lẻ xăng dầu dọa làm liều

Không được thỏa thuận hoa hồng mà phải tuân theo mức khống chế như Bộ Tài chính ấn định 430 đồng/lít, nhiều chủ đại lý ra sức phản đối. Trước đó, Tập đoàn xăng dầu Petrolimex cũng đã từng dọa nhà nước thoái vốn khi bị yêu cầu phải minh bạch lỗ, lãi.

Điệp khúc lỗ, dọa lách luật

Trong 4 tháng qua, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh bán lẻ xăng dầu liên tiếp gửi  tới Bộ Tài chính và Hiệp hội xăng dầu để khiếu nại việc siết hoa hồng xăng dầu.
 
DN tư nhân thương mại Huyền Trang, (Gia Lâm, Hà Nội), Đại lý bán lẻ của Công ty xăng dầu thương mại kỹ thuật và đầu tư Petec (Hải Phòng) cho biết, cửa hàng cách kho đầu mối 120km. Sản lượng bình quân bán ra mỗi tháng đạt 140 triệu lít xăng dầu.
 
Theo chủ DN này, để vận hành cửa hàng, DN phải chịu chi phí vận chuyển khoảng 150 đồng/lít, chi phí lương, công nhân, quản lý là 220 đồng/lít, chi phí điện nước, điện thoại, sữa chữa máy là 40 đồng/lít, chi phí thuế VAT, thu nhập khoảng 50 đồng/lít, chi phí thuê mặt bằng khoảng 130 đồng/lít, chi phí hao hụt, đầu tư vốn 60 đồng/lít. Tổng chi phí bỏ ra vào khoảng 650 đồng/lít.
 
"Thế nhưng, theo quy định của Bộ Tài chính, chúng tôi chỉ được chiết khấu tối đa 430 đồng/lít, như vậy đã nhìn rõ lỗ 220 đồng/lít", chủ đại lý phân trần.
 
Đơn vị này đã kiến nghị, mức thù lao ít nhất phải là 650 đồng/lít mới đủ để cho một cây xăng tồn tại.
 
Tháng 9, Petrolimex dọa nhà nước thoái vốn, nay đến lượt các DN bán lẻ dọa làm liều khi bị khống chế mức hoa hồng.
 
DN đầu mối lớn hơn là Công ty xăng dầu Quân đội cho biết, bình quân đầu tư 1 cửa hàng là 3 tỷ đồng, lãi suất ngân hàng hiện nay doanh nghiệp phải trả là 30 triệu đồng/tháng. Chi phí tối thiểu cho hoạt động cửa hàng như điện, nước, lương công nhân đã khoảng 20 triệu đồng/tháng. Như vậy, chi phí cố định cho 1 cửa hàng của công ty này đã vào khoảng 50 triệu đồng/tháng.
 
Với mức thù lao đại lý tối đa 50% chi phí định mức, tức 430 đồng/lít thì tổng thu chỉ được khoảng 43 triệu đồng/tháng. Hiện nay, bình quân sản lượng tiêu thụ mỗi tháng một cây xăng bán lẻ khoảng 100m3, có nhiều cửa hàng chỉ bán được 30-50m3. Theo đó, nếu bán được 100m3/tháng thì cửa hàng đã cầm chắc lỗ 4 triệu đồng/tháng.
 
Đại diện Công ty CP xăng dầu Tự lực I bày tỏ, quy định mới của Bộ Tài chính đang gây hoang mang cho hệ thống bán lẻ xăng dầu.
 
Theo thông báo 308, những cây xăng bán lẻ cách xa kho xăng dầu trên 50km thì sẽ không bị khống chế thù lao hoa hồng. Nói cách khác, các cây xăng bán lẻ ở gần trong phạm vi 50km thì chỉ được chiết khấu tối đa 430 đồng, nằm ngoài phạm vi trên thì có thể được chiết khấu cao hơn, tự do thỏa thuận với đầu mối.
 
SaigonPetro bày tỏ sự e ngại sẽ nảy sinh cơ chế xin cho, tiêu cực tới đây khi các doanh nghiệp xăng dầu sẽ tìm cách lách luật.
 
Đại diện SaigonPetro phân tích, thời kỳ bù lỗ 2004-2008, cơ chế nhiều giá giá bán tùy cự ly vận chuyển đã từng được áp dụng, hệ lụy là các đại lý, tổng đại lý đã mua xa, bán gần.
 
Một số thương nhân đầu mối cạnh tranh không lành mạnh, tìm cách tăng vượt trần thù lao cho đại lý để đẩy hàng, lôi kéo các khách hàng đại lý bán lẻ, tăng thị phần.
 
“Bố”, “con” cùng dọa 
 
Trước đó, tháng 9/2013, trước áp lực dư luận yêu cầu Tập đoàn xăng dầu Petrolimex phải minh bạch giá xăng dầu, Petrolimex cũng đã từng hờn dỗi và dọa Nhà nước thoái vốn, không muốn nhận trách nhiệm kinh doanh xăng dầu.
 
Trả lời trên báo chí, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimnex cho biết ông cảm thấy quá mệt mỏi. 
 
"Thực sự tôi không muốn nói về vấn đề này nữa. Bởi như thế nào là lãi cao, lãi thấp? Doanh nghiệp cũng chỉ làm theo quy định vì lợi nhuận định mức doanh nghiệp được hưởng là như thế. Tôi thấy rất thất vọng về cách một số tờ báo nhìn nhận vấn đề này. Còn nếu mọi người muốn xăng dầu không có lãi thì có thể kiến nghị với Chính phủ để nhà đầu tư họ thoái vốn chứ đừng để Petrolimex suốt ngày rơi vào tình trạng phải đi giải thích", ông Năm nói.
 
Sau phát biểu của ông Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, nhiều người dân đã mong chờ các nhà quản lý có động thái quyết liệt, không để việc kinh doanh một mặt hàng thiết yếu của nhà nước nắm chủ yếu trong tay một doanh nghiệp suốt ngày kêu lỗ đòi tăng giá và "khóc lóc ăn vạ".
 
Nhưng sau 2 tháng, chuyện lại đâu vào đấy, Petrolimex vẫn thống lĩnh thị trường và báo lãi sau 3 quý với số tiền hơn nghìn tỷ sau những đợt tăng giá và hưởng lợi từ quỹ bình ổn.

 

Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo