Quốc tế

Sau Syria, Triều Tiên sẽ là "tầm ngắm" của Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng, "vấn đề" của Triều Tiên "sẽ được quan tâm" khi đồn đoán gia tăng rằng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân mới.

Hôm 13/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng, "vấn đề" của Triều Tiên "sẽ được quan tâm" khi đồn đoán gia tăng rằng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân mới. Như vậy, sau cuộc tấn công tên lửa vào Syria hồi tuần trước, hiện Triều Tiên là "tầm ngắm" của ông chủ Nhà Trắng. 

Lãnh đạo Kim Jong Un giám sát một cuộc thi tấn công mục tiêu của quân đội Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

"Triều Tiên là một vấn đề, vấn đề này sẽ được quan tâm", ông Trump phát biểu với báo giới.

Trong khi đó, trên Twitter cá nhân, Tổng thống Trump bày tỏ niềm tin rằng, Trung Quốc - đồng minh duy nhất của Bình Nhưỡng - sẽ "đối phó tốt với Triều Tiên". Tuy nhiên, "nếu họ không thể làm như vậy, Mỹ cùng với các quốc gia đồng minh sẽ làm!".

Tuyên bố trên đưa ra cùng ngày Tổng thống Trump ra lệnh ném siêu bom phi hạt nhân mà quân đội Mỹ sở hữu nhằm vào Afghanistan, nhắm tới một khu phức hợp do nhóm IS sử dụng. 

Một tàu sân bay Mỹ và nhóm tấn công hải quân đã được điều tới bán đảo Triều Tiên. 

Ông Trump cũng "khoe" sức mạnh quân sự vào tuần trước khi ra lệnh cho quân đội nước này nã hàng chục quả tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân Syria mà Mỹ tin là khởi nguyên của một vụ tấn công vũ khí hóa học nhằm vào dân thường tại một thị trấn ở phía Bắc Syria. 

 

Hiện có nhiều thông tin cho thấy đang diễn ra hoạt động tại một bãi thử hạt nhân tại Triều Tiên trước thềm lễ kỷ niệm ngày sinh nhật lần thứ 105 của nhà sáng lập quốc gia này Kim Nhật Thành. 

Nhóm giám sát 38North của Mỹ đã miêu tả bãi thử Punggye-ri đã "sẵn sàng" cho vụ thử hạt nhân sắp tới.

Hãng tin VOA dẫn lời các nguồn tin trong chính phủ cho biết, Triều Tiên "đã đặt một thiết bị hạt nhân tại một đường hầm và có thể thử hạt nhân vào sáng 15/4". 

Ông Trump nhiều lần tuyên bố sẽ chặn Bình Nhưỡng phát triển tên lửa đạn đạo hạt nhân có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ. 

Ông cũng đã yêu cầu các cố vấn trình lên ông tất cả các lựa chọn đối phó với Triều Tiên. 

 

Nên đọc
Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo