Xã hội

Sau tai nạn thảm khốc tại Cam Ranh – Khánh Hòa: Cần “đại phẫu” ngành xe khách

Sự an toàn của người dân còn bị đe dọa chừng nào chưa tiến hành một cuộc “đại phẫu”, tái cấu trúc hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hành khách.

(NLĐ) Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết tình hình tai nạn giao thông trong năm 2012 và 3 tháng đầu năm nay diễn biến rất phức tạp.

 

Xử phạt doanh nghiệp có tài xế vi phạm

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn giao thông xuất phát từ ý thức của người điều khiển phương tiện: không làm chủ tốc độ, uống bia rượu,  lấn làn lấn đường… Rất nhiều vụ không hề liên quan đến chất lượng hạ tầng giao thông.

Trong năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ để sửa chữa, duy tu những tuyến đường đang xuống cấp; cơ bản xóa được các điểm đen tai nạn đồng thời sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách đường dài vi phạm các quy định về vận tải, an toàn đường bộ. Một thành viên ban soạn thảo nghị định xử phạt vi phạm giao thông (thay thế Nghị định 34/2010 và Nghị định 71/2012, dự kiến có hiệu từ ngày 1/7) cho biết một nội dung quan trọng sẽ được tính tới là chế tài xử phạt đối với các doanh nghiệp có tài xế vi phạm các quy định, bị xử phạt; doanh nghiệp vận tải “dính” vi phạm nhiều lần sẽ bị xem xét rút giấy phép kinh doanh, thậm chí cấm vĩnh viễn.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý với những nội dung được cơ quan này xây dựng trong đề án hiện đại hóa quản lý vận tải hành khách. Theo đó, sắp tới sẽ xây dựng hệ thống máy tính quản lý vận tải đặt tại Tổng cục đường bộ. Các bến xe, doanh nghiệp vận tải cũng sẽ phải thiết lập hệ thống mạng, nối thông tin trực tiếp tới tổng cục.

Phân loại, tiêu chuẩn hóa xe khách


Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải cần tiến hành một cuộc “đại phẫu” nhằm tái cấu trúc ngành vận tải hành khách. Việc “đại phẫu” này phải bắt đầu từ việc sửa đổi quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách. Trong ngành vận tải hành khách hiện tồn tại rất nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp có quy mô nhỏ, thậm chí là một tập hợp của các cá nhân kinh doanh xe khách riêng lẻ góp xe vào mà thành nên trách nhiệm của chủ doanh nghiệp đối với lái xe, chất lượng xe cũng bị lơ là.

Ông Hùng ủng hộ chủ trương “gắn sao” cho xe khách mà Tổng cục Đường bộ đang thực hiện. Việc phân loại chất lượng xe khách, đưa ra các tiêu chí cho phép loại xe nào thì được vận chuyển trên quãng đường ngắn - dài, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn ra sao mới được kinh doanh xe khách Bắc-Nam... Ông Hiệp cho biết sắp tới, lực lượng chức năng sẽ đặc biệt chú ý tới khu vực miền Trung trong khâu kiểm soát, xử phạt, không thể để khu vực này năm nào cũng xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, thương vong nhiều như thế.

 

 

Đoàn Huế
 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo