Thị trường

Sẽ bỏ trần lãi suất khi kinh tế thật sự vững chắc

Với các biện pháp ổn định hệ thống tiền tệ, thanh khoản các tổ chức tín dụng vững chắc, khi kinh tế vĩ mô thực sự ổn định thì sẽ tiến hành bỏ trần lãi suất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 Đó là thông tin được bà Nguyễn Thị Hồng – Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra chiều nay 28/2.   

Theo bà Hồng, tính đến 20/2/2014, tổng phương tiện thanh toán tăng 1,94% so với cuối năm 2013; huy động vốn tăng 0,83% so với cuối năm 2013; thanh khoản của hệ thống TCTD được đảm bảo; lãi suất thị trường liên ngân hàng hiện ổn định ở mức thấp.

Mặt bằng lãi suất trước Tết ổn định, sau tết khi thanh khoản, tiền quay trở lại hệ thống ngân hàng tương đối nhiều, một số ngân hàng hạ lãi suất huy động, giảm chủ yếu ở kỳ hạn từ 1-2 tháng, giảm từ 0,3-0,5%/năm, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên và hơn nữa mức độ giảm không đáng kể, chỉ 0,1%/năm, tạo thuận lợi cho các TCTD cơ cấu nguồn vốn. 

Điều này thể hiện việc bản thân các TCTD đặt ra mức lãi suất thỏa thuận với khách hàng tùy theo cung cầu vốn trên thị trường.

Trần huy động lãi suất ở mức 7%  áp dụng với tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng, có tổ chức tín dụng (TCTD) đã điều chỉnh ở mức thấp, có TCTD điều chỉnh ở mức dài hạn chỉ còn 6,5%, kỳ hạn ngắn đã giảm khá mạnh.Hiện các TCTD và khách hàng đã có thỏa thuận về lãi suất, trần lãi suất không còn ý nghĩa lắm trong việc ngăn chặn sự xáo trộn về lãi suất. Sự cạnh tranh và vượt trần không còn là vấn đề.

“Khi kinh tế vĩ mô thực sự ổn định và vững chắc sẽ bỏ trần lãi suất. Hy vọng với các biện pháp ổn định hệ thống tiền tệ, thanh khoản các tổ chức tín dụng vững chắc thì tiến tới thực hiện việc xóa bỏ trần lãi suất”, bà Hồng nói.

Thêm nữa, lãi suất cho vay của các TCTD phụ thuộc vào chi phí vốn, chiến lược lợi nhuận, chiến lược kinh doanh...TCTD nào có thuận lợi về tài chính thì sẽ xem xét giảm lãi suất cho vay, 

Về vấn đề tỷ giá, bà Hồng cũng cho biết, đầu năm nay có sự ổn định, chỉ có vài ngày tăng nhẹ. NHNN thực hiện các biện pháp giảm vốn khả dụng, tỷ giá ổn trở lại. Đáng lưu ý là NHNN mua dc lượng lớn ngoại tệ để can thiệp, triệt tiêu ảnh hưởng của việc đưa nhiều tiền ra lưu thông, hút tiền về từ đầu năm. 

Các giải pháp kiểm soát lạm phát đã phát huy hiệu quả, tăng niềm tin vào đồng Việt Nam, giảm sự nắm giữ ngoại tệ, tỷ lệ đô la hóa của hệ thống ngân hàng đã giảm mạnh.

Theo tuyên bố của Thống đốc NHNN, trong 2014 sẽ điều hành ổn định nhưng không cố định, mức điều chỉnh không tăng quá 1-2%. Mục tiêu này hoàn toàn có cơ sở, bởi 2 tháng đầu năm NHNN mua được một lượng lớn ngoại tệ, và tỷ giá được giữ ở mức ổn định.

NHNN dành tiền cung ứng cho việc tái cấp vốn cho nhiều chương trình tín dụng, như với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho bất động sản, cấp vốn cho VAMC xử lý nợ xấu, tái cấp vốn cho chương trình nông nghiệp nông thôn, tái canh cây cafe. 

NHNN thực hiện các giải pháp cung ứng tiền qua các kênh linh hoạt và đồng bộ, cung ứng tiền qua nghiệp vụ thị trường mở, khi thiếu thanh khoản thì dùng giấy tờ có giá.

 

 

Đoàn Huế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo