Xã hội

Sẽ cách ly tạm thời trường hợp nghi nhiễm MERS-CoV

(DNVN) - Ngày 3/6, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh-Bộ Y tế đã gửi công văn khẩn số 608/KCB-NV tới các Sở y tế, Y tế các Bộ, ngành và các cơ quan trực thuộc về việc phát hiện sớm và chuẩn bị tốt việc phòng, chống bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp tính do MERS-CoV.

Công văn nêu rõ, hiện nay hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút Corona gọi tắt là MERS-CoV diễn biến phức tạp có chiều hướng lan rộng sang nhiều nước. Tính đến 2/6, tại Hàn Quốc đã ghi nhận 25 ca bệnh MERS-CoV, tử vong 2 trường hợp và tại Trung Quốc cũng đã ghi nhận ca bệnh MERS-CoV đầu tiên. Tại Việt Nam hiện chưa có ca bệnh MERS-CoV, qua các vụ dịch bệnh cho thấy ca bệnh đầu tiên đều được phát hiện tại cơ sở khám, chữa bệnh. 
Vì vậy để chủ động phát hiện sớm, cách ly, điều trị và ngăn chặn bệnh dịch lan rộng, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, sở Y tế các tỉnh,thành phố trực thuộc trung ương, Y tế các bộ, ngành thực hiện và chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc thực hiện ngay việc tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh: Người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…) phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt. Tại buồng khám riêng biệt này phải khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ các nước vùng Trung Đông như Ả-rập Xê-út, Quata, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Cô Oét, Lebenon, Jordan, Iran, Bahrain... và Hàn Quốc trong vòng 14 ngày, nếu thấy nghi ngờ trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính do MERS-CoV cần cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho Y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương hoặc Viện Pastuer Tp Hồ Chí Minh để chẩn đoán kịp thời. 
Bên cạnh đó, phải áp dụng các biện pháp bắt buộc về phòng ngừa chuẩn và giọt bắn cho nhân viên y tế có tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh như đeo khẩu trang, rửa tay thường quy…;  tổ chức tập huấn lại hướng dẫn chẩn đoán và điều trị MERS-CoV.
Các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khủ khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh; thực hiện tốt theo quy định việc thu dung, cách ly, điều trị các ca bệnh MERS-CoV, hạn chế lây lan và tử vong; tăng cường công tác truyền thông trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhằm phát hiện, phòng chống bệnh MERS-CoV như: tình hình bệnh dịch MERS-CoV hiện nay, các biện pháp phát hiện, phòng lây nhiễm để người bệnh tự giác khai báo tiền sử đi lại tại các nước liên quan đến dịch bệnh.
Phối hợp chặt chẽ giữa công tác điều trị và công tác dự phòng. Nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Thông tư số 48/2010/TT-BYT ngày 31/12/2010 của Bộ Y tế để thực hiện xử lý kịp thời dịch bệnh.
Cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam đã có công điện yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV) có thể xâm nhập vào nước ta.
Theo đó, các đơn vị hàng không cần giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp bệnh, trường hợp nghi ngờ, đặc biệt các đối tượng có nguy cơ cao như công dân, người lao động, khách du lịch, tiếp xúc làm công việc nông trại liên quan đến lạc đà thuộc các quốc gia khu vực Trung Đông nhập cảnh vào Việt Nam qua đường hàng không. 
Trong đó, các Cảng vụ hàng không khu vực phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phòng, chống dịch của ngành Y tế, Công an, Hải quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hành khách đi máy bay từ vùng có dịch vào Việt Nam, đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các điều kiện vận chuyển theo quy định, kiểm dịch y tế để hạn chế tối đa việc lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV; đặc biệt là trên các tuyến vận tải giữa Việt Nam với quốc gia và vùng lãnh thổ được WHO ghi nhận có người bị lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV. 

Công văn của Cục Quản lý  khám chữa bên - Bộ Y tế.
Công văn của Cục Quản lý khám chữa bên - Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam triển khai ngay việc tập huấn về chuyên môn, kỹ thuật, tổ chức tốt việc phân tuyến và thu dung điều trị đối với các hành khách đi máy bay nghi ngờ lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV; xây dựng phương án bố trí phương tiện vận chuyển trang thiết bị, địa điểm khám sàng lọc và cách ly y tế tạm thời đối với các trường hợp có dấu hiệu lây, nhiễm hội chứng này.
Đồng thời, các đơn vị hàng không sẽ tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cho hành khách, tổ bay và cán bộ, công nhân viên về diễn biến tình hình lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV và các biện pháp phòng, chống. 

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo