Môi trường

Sẽ có mưa to trở lại vào giữa tuần

(DNHN) - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương Dự báo, chiều tối và đêm ngày 29/5, bộ phận không khí lạnh từ Trung Quốc đang di chuyển xuống nước ta, sẽ nén rãnh áp thấp xuống Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nên ở miền Bắc sẽ xuất hiện một đợt mưa lớn diện rộng kéo dài vài ba ngày ( từ ngày 30/5 đến 2/6), rải rác có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Các địa phương cần đề phòng lũ lên nhanh trên các sông suối, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng.

Đợt mưa vừa qua đã gây một đợt lũ tiểu mãn vừa và lớn trên các sông suối. Trên sông Lô, Gâm, sông Thao, sông Bôi, sông Cầu, sông Lục Nam, hạ lưu sông Hồng và sông Mã biên độ lũ lên phổ biến từ 1 đến 2 mét; có nơi biên độ lũ lên cao hơn như sông Gâm tại Bắc Mê là 3,9m, sông Bưởi tại Kim Tân là 7,2m.

 

Mặc dù đã được cảnh báo, dự báo sớm, nhưng mưa lớn đã gây thiệt hại đáng kể về người, tài sản và mùa màng ở một số địa phương. Theo tổng hợp của Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương trong đợt mưa lũ vừa qua đã có 8 người chết ( Cao Bằng: 2, Yên Bái: 3, Quảng Ninh, Sơn La, Thanh Hóa: mỗi tỉnh 1 người).

 

Riêng ở Quảng Ninh sạt lở 5 mét đê kè, chìm 21 đò sắt, ngạp ướt 71 tấn phân đạm, 43 tấn quặng, 20 tấn vải. Ở Phú Thọ có 218 héc ta lúa và hoa màu bị ngập, vùi ấp, 1900 gia súc, gia cầm bị chết, 5 héc ta thủy sản bị tràn, vỡ. Ở Tuyên Quang có 881 héc ta lúa bị ngập, hàng chục gia súc bị chết...

 

Tuy nhiên, mưa cũng đem lại nguồn lợi lớn như giải quyết nước tưới cho hàng trăm ngàn héc ta lúa và hoa màu đang bị khô hạn, thiếu nước, các hồ chứa thủy điện và thủy lợi được bổ sung một lượng nước khá lớn, đặc biệt là hồ Tuyên Quang mực nước dâng cao hơn 4 mét...

 

PV

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo