Sẽ có ngày dành cho các bác tài yêu mến?
Đó là thông điệp của ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ Tịch UBATGTQG phát hiểu tại buổi lễ tổng kết của chương trình "Ngày hội chăm sóc xe khách- Bus Care Day" vào chiều 24/6 tại Hà Nội.
Lần đầu tiên được tổ chức chương trình "Ngày hội chăm sóc xe khách - Bus Care Day" đã có hơn 230 xe khách tại Hà Nội và TP. HCM được chăm sóc; 450 tài xế được hướng dẫn về cách chăm sóc và lái xe an toàn.
Chương trình do Hãng lốp Bridgestone và Bệnh viện ô tô tổ chức tại bến xe Giáp Bát, Hà Nội (ngày 24 -25/6) và bến xe miền Đông, TP.HCM (vào cuối tháng 4/2015) với sự hỗ trợ từ Công ty ắc quy GS Việt Nam và 3M Việt Nam.
Theo khảo sát của Bệnh viện ô tô, chỉ có 39% số xe tham gia chương trình ở trong điều kiện kỹ thuật tốt. 61% số xe còn lại đều mắc lỗi ở các bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống phanh, hộp số, dàn điện. Liên quan đến lốp, chỉ có một nửa số xe tham gia chương trình là được bơm lốp đúng áp suất.
Đáng lưu ý, 75% số bác tài tham gia chương trình cho rằng họ không nhận được sự thiện cảm của những người xung quanh.
Anh Văn Đức Hải, một tài xế tại bến xe Giáp Bát chia sẻ: “Rất ít người có thiện cảm với chúng tôi, và lại càng ít người chịu lắng nghe những khó khăn của cánh tài xế. Đây là lần đầu tiên mà chúng tôi có cơ hội trải lòng về nghề nghiệp của mình.”
77% các tài xế cho biết, hai khó khăn lớn nhất khi lái xe là chất lượng đường sá kém và ngại bị thổi phạt. Ngoài ra, việc thiếu thời gian nghỉ ngơi cũng là vấn đề đáng ngại của các tài xế đường dài.
Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 80% nguyên nhân gây tai nạn giao thông chính là kiến thức cũng như ý thức của người điều khiển phương tiện. Với xe khách, không ít trường hợp lái xe không làm chủ được tốc độ, lấn tuyến hay cố tình chở quá số lượng hành khách quy định, thậm chí là ngủ quên.
Bên cạnh đó, 60% số lốp xe trong chương trình thuộc dạng mòn và quá mòn, cần thay mới hay kiểm tra thường xuyên.
Nhằm giúp các bác tài khắc phục tình trạng lốp xe không an toàn hãng lốp Bridgestone cho biết quy trình chăm sóc lốp xe an toàn cần trải qua 6 bước được thực hiện và cần khảo sát ở các tiêu chí áp suất lốp, độ sâu gai, hông lốp, bề mặt và van.
Đối với việc sử dụng bình ắc quy, đội ngũ kĩ thuật viên từ Công ty Ắc Quy GS Việt Nam cũng đã ghi nhận hơn 95% số xe được kiểm tra sử dụng bình ắc quy nước nhưng hơn 60% ắc quy trong số này bị thiếu nước nghiêm trọng và 30% tài xế châm axít loãng cho ắc quy.
Bên cạnh đó, nhiều xe chứa đầy hàng hóa trong khoang ắc quy dẫn đến bình không thể thoát khí gây phù và có thể nổ bình. Chính những thói quen sai lầm trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ bình.
Ngay trong chương trình, đội ngũ kỹ thuật của ắc quy GS Việt Nam cũng đã trực tiếp giúp khắc phục tình trạng ắc quy thiếu nước đồng thời đưa ra những tư vấn phù hợp cho các bác tài xế, giúp việc sử dụng bình ắc quy trở nên an toàn và hiệu quả hơn.
Tại buổi lễ tổng kết của chương trình, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh những bác tài xế là người mang lại hàng triệu chuyến đi an toàn hạnh phúc cho hành khách. Đó là người góp phần mang lại sự an toàn trong cuộc sống của mỗi người.
Ông Hùng cho biết, xã hội cần có trách nhiệm chia sẻ khó khăn của những người tài xế, và nên tìm ra một ngày dành riêng cho bác tài, có thể gọi ngày đó là "Ngày dành cho các bác tài yêu mến".
Với vai trò là cơ quan điều phối hoạt động đảm bảo ATGT của các cơ quan TW và địa phương, UBATGTQG cùng với các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp cùng tôn vinh bác tài đưa nghề lái xe kinh doanh thành nghề được xã hội tôn trọng.
Cuối buổi lễ, chương trình trao quà cho 3 gia đình tài xế có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi giải trị giá 5 triệu đồng.
Những năm tới, “Ngày hội chăm sóc xe khách - Bus Care Day” sẽ tiếp tục được tổ chức thường xuyên và nhân rộng hơn tới các tỉnh, thành phố khác tại Việt Nam.
End of content
Không có tin nào tiếp theo