Thị trường

Sẽ sáp nhập từ năm đến tám ngân hàng

Năm 2012, hệ thống ngân hàng phải hết sức cố gắng để vượt qua những khó khăn chung của nền kinh tế và giải quyết được vấn đề nội tại của hệ thống ngân hàng. Ông Nguyễn Văn Bình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao đổi với báo chí ngày 30.1.2012.

Về lộ trình giảm lãi suất năm 2012, ông Bình cho biết, mục tiêu của Chính phủ năm 2012 là phấn đấu lạm phát ở mức một con số (khoảng 9% – 9,5%). Nếu đạt được lạm phát đó vào cuối năm 2012 thì có khả năng giảm mặt bằng lãi suất huy động VND xuống mức xung quanh 10%/năm.

 

Về lượng vàng trong dân, ngân hàng Nhà nước ước khoảng 300 - 500 tấn. Một phần trong số này đang gửi trong ngân hàng. Do vậy, một mặt đảm bảo quyền của người dân trong dự trữ vàng, mặt khác phải huy động nguồn vốn đó phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Ngân hàng Nhà nước đang trình Chính phủ ban hành Nghị định 74 về quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh vàng, trong đó có hoạt động sản xuất kinh doanh vàng miếng. Vừa rồi Chính phủ đã ban hành Nghị định 95 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kinh doanh ngoại tệ và vàng. Trên cơ sở hai Nghị định đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ trình Chính phủ đề án huy động vàng trong dân. Thời gian tới, Nhà nước sẽ đứng ra huy động vàng thông qua các tổ chức tín dụng (làm đại lý cho Nhà nước trong việc huy động vàng).

 

Về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng năm 2012, ông Bình cho hay, mục tiêu là đảm bảo thanh khoản của tổ chức tín dụng và xử lý dứt điểm các tổ chức tín dụng yếu kém, các tổ chức tín dụng có tình hình tài chính không lành mạnh. Có thể sáp nhập, hợp nhất hay xử lý 5-8 ngân hàng nhưng có thể cao hơn nữa. Vì có thể có tôt chức tín dụng có tình hình tài chính lành mạnh nhưng họ muốn có quy mô to hơn, muốn nâng quy mô vốn cũng như khả năng cạnh tranh thì họ tự nguyện hợp nhất, nên hệ thống tổ chức tín dụng có thể giảm nhiều hơn nữa.

 

Thống đốc cũng kêu gọi và khuyên người dân nên gửi tiền vào ngân hàng, vì đó là kênh đầu tư an toàn nhất và còn có giá trị cao nhất trong năm 2012. Năm 2011 cho thấy nếu đầu tư vào ngoại tệ thì hiệu suất không cao bằng đầu tư bằng VND, và nếu đầu tư vào vàng thì hết sức rủi ro.

 

Theo SGTT

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo