Thị trường

Sẽ "siết" hoạt động bán hàng đa cấp

(DNVN) - “Dự kiến, trong tháng 5 sẽ có bản dự thảo theo hướng quản lý, siết chặt bán hàng đa cấp làm sao quản lý tốt hơn”, đại diện Bộ Công Thương cho biết.

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương vừa qua, trả lời câu hỏi báo chí liên quan dến việc thanh tra một số doanh nghiệp kinh doanh đa cấp, đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, Phó Cục trưởng Nguyễn Phương Nam cho biết, sau những vi phạm liên quan đến bán hàng đa cấp thời gian qua, Bộ Công Thương đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành (gồm thành viên của Bộ Công an, Sở Công Thương các tỉnh…) để kiểm tra, rà soát tình trạng bán hàng đa cấp và có những báo cáo cụ thể lên cơ quan cấp trên.

Tuy nhiên, khi thời gian thanh, kiểm tra chưa kết thúc, một số cơ quan báo chí thông tin  đã có kết quả của đợt thanh, kiểm tra và một số doanh nghiệp được kết luận “không vi phạm pháp luật”.

Sẽ quản lý chặt hơn việc kinh doanh đa cấp.

Song ông Nguyễn Phương Nam khẳng định, đây không phải quan điểm của Bộ Công Thương, quan điểm của Cục Quản lý cạnh tranh. Chúng tôi chưa hề có ý kiến chính thức nào. 

"Hiện những buổi làm việc đó đang được ghi nhận bằng biên bản và tập hợp để đưa ra kết luận cuối cùng. Theo quy định, trong vòng 45 ngày, Đoàn sẽ có báo cáo cuối cùng, nếu phức tạp thì có thể gia hạn thêm 30 ngày. Như vậy, phải giữa tháng 6 có thể mới ra kết quả cuối cùng”. Khi đó, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ thông tin đến các cơ quan truyền thông một cách cụ thể", ông Nam nói.

Cũng theo đại diện của Bộ Công Thương, mặc dù Nghị định về bán hàng đa cấp (Nghị định số 42/2014/NĐ-CP) mới ban hành chưa lâu (năm 2014), nhưng vì nhận thấy chưa phù hợp với thực tế nên Bộ Công Thương, cụ thể là Cục Quản lý cạnh tranh vẫn chủ động đề xuất sửa đổi. 

Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh thông tin thêm: “Dự kiến, trong tháng 5 sẽ có bản dự thảo theo hướng quản lý, siết chặt bán hàng đa cấp làm sao quản lý tốt hơn”.

Khi được hỏi về những biện pháp nhằm hạn chế tình trạng người dân bị lôi kéo vào mạng lưới bán hàng đa cấp, ông Nguyễn Phương Nam cho biết, thời gian qua, Cục Quản lý cạnh tranh đã tăng cường công tác thông tin truyền thông đến người dân, đăng tải các bài viết trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn) và website của Cục Quản lý cạnh tranh (http://www.vca.gov.vn). 

 

"Cục cũng đã cung cấp công khai danh sách các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp được cấp phép để người dân tìm hiểu thêm. Bên cạnh đó, trong công tác rà soát văn bản, Cục đã tích cực sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan nhằm siết chặt hơn nữa tình trạng bán hàng đa cấp", ông Nam nói.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo