Thị trường

Sẽ sửa đổi 99 điều trong Luật doanh nghiệp

Sáng 10/7, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương đã tổ chức Hội thảo trao đổi về Dự thảo 5 Luật Doanh nghiệp (sửa đổi).

Dự án Luật DN (sửa đổi) bao gồm 10 chương và 220 điều. Với 57 điều mới; 99 điều được sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ 6 điều, dự thảo Luật có nhiều điểm mới nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

 
Đáng chú ý, về thành lập và đăng ký DN, dự thảo Luật tách biệt việc đăng ký thành lập DN và việc xin Giấy phép kinh doanh đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo hướng bãi bỏ các yêu cầu về điều kiện kinh doanh tại thời điểm đăng ký thành lập DN như: yêu cầu về chứng chỉ hành nghề, xác nhận vốn pháp định… Tiếp tục đơn giản hóa và tạo thuận lợi hơn cho thành lập DN như: Đơn giản hóa nội dung Giấy chứng nhận đăng ký DN; hài hoà hóa và thực hiện đồng thời thủ tục đăng ký DN với thủ tục về đăng ký thuế, đăng ký lao động và bảo hiểm xã hội.
 
Dự thảo Luật DN (sửa đổi) bãi bỏ điều 20 Luật DN năm 2005 và áp dụng thống nhất các thủ tục của Luật DN về thành lập DN, chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp, không phân biệt nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.
 
Dự thảo Luật DN lần này bổ sung mới chương IV gồm 25 điều khoản về DN nhà nước. Trong đó, quy định “đặc thù” về nguyên tắc quản trị trong công ty TNHH một thành viên chủ sở hữu là nhà nước. Cụ thể, quy định cụ thể và chi tiết hơn các quyền và nhiệm vụ của HĐTV, của Chủ tịch và các thành viên HĐTV; quy định điều kiện, tiêu chuẩn cao hơn đối với thành viên HĐTV như: không đồng thời là cán bộ trong bộ máy quản lý Nhà nước hoặc tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội hoặc các chức vụ quản lý, điều hành tại các DN thành viên...
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo