Thị trường

Sẽ thêm ba bộ tham gia Cơ chế một cửa quốc gia

Năm 2015, sẽ tiếp tục tổ chức kết nối chính thức khoảng 20 thủ tục của các Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào Cơ chế một cửa quốc gia.

Theo Tổng cục Hải quan (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN và Một cửa quốc gia, trong năm 2014, có 2 bộ chính thức kết nối Cơ chế một cửa quốc gia là: Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công Thương.

Triển khai Cơ chế một cửa quốc gia sẽ  đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, từ chỗ thông quan 1 lô hàng có thể phải đi xin giấy phép của nhiều bộ, ngành khác nhau rất mất thời gian và phải chuẩn bị nhiều chứng từ, Cơ chế một cửa quốc gia cho phép doanh nghiệp chỉ phải nộp 1 bộ hồ sơ duy nhất. Cơ chế một cửa quốc gia sẽ là điểm trung chuyển hồ sơ đến những nơi yêu cầu và trả hồ sơ theo đúng thời hạn cố định. Cơ chế một cửa quốc gia giúp đơn giản hóa và hài hòa hóa thủ tục đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh, đồng thời rút ngắn thời gian và giảm chi phí trong các thủ tục thông quan giải phóng hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh vừa chỉ đạo các Bộ Tài chính, Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải chủ động, khẩn trương hoàn thành kết nối chính thức giai đoạn 1 Cơ chế một cửa quốc gia  để kịp tiến độ kết nối chính thức hệ thống vào ngày 30/11 tới.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao cơ quan thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN (ASW) và Cơ chế một cửa quốc gia đôn đốc, giám sát các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện theo đúng lộ trình đề ra. Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản số 14499/BTC-TCHQ ngày 13/10/2014 xin ý kiến Phó Thủ tướng về việc phê duyệt kế hoạch triển khai kết nối chính thức Cơ chế một cửa quốc gia.

Theo văn bản này, ngày 30/11/2014 sẽ chính thức kết nối hệ thống quản lý chuyên ngành và thực hiện 3 thủ tục của Bộ Giao thông Vận tải trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, gồm: Thủ tục tàu biển Việt Nam và tàu biển nước ngoài nhập cảnh vào cảng biển, thủ tục tàu biển Việt Nam và tàu biển nước ngoài xuất cảnh rời cảng biển và thủ tục tàu biển nước ngoài quá cảnh.

Bộ Công Thương sẽ kết nối Cơ chế một cửa quốc gia muộn hơn vào ngày 31/12/2014, với thủ tục như cấp chứng nhận xuất xứ C/O mẫu D, cấp giấy phép nhập khẩu mô tô phân khối lớn, cấp giấy phép nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng ô-dôn, cấp giấy chứng nhận Kimberley đối với kim cương thô và thủ tục cấp giấy phép xuất nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp.

Tại cổng thông tin Một cửa quốc gia, các doanh nghiệp, cá nhân liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu thực hiện khai hồ sơ để thực hiện thủ tục hành chính. Cổng thông tin sẽ chuyển thông tin tờ khai tới các hệ thống xử lý của các bộ, ngành, sau đó nhận kết quả xử lý để gửi lại cho các doanh nghiệp, cá nhân liên quan. Và trong quá trình thực hiện, Cổng thông tin sẽ phản hồi thông tin về việc xử lý hồ sơ của các cơ quan chức năng cho cá nhân, doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính sớm hoàn thành Quy chế về trách nhiệm của các bên khi tham gia Cơ chế một cửa quốc gia.
 

Đoàn Huế. (Ảnh: HQO)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo