Quốc tế

Sĩ quan Đặc nhiệm Tiger "trần tình" thất bại của quân đội Syria ở Palmyra

(DNVN) - Sĩ quan chỉ huy lực lượng Đặc nhiệm Tiger Omar Dirmam kể về thực tế tình huống diễn ra trên chiến trường chống IS ở thành cổ Palmyra sau khi thành phố này "thất thủ" trước IS.

Mới đây, tài khoản Suleeman Shahin trên trang mạng xã hội Facebook đăng tải bài mô tả về trận chiến Palmyra do Omar Dirmam, một sĩ quan thuộc sư đoàn quân đặc nhiệm Tiger của quân đội Syria kể lại toàn bộ thất bại của các đơn vị vũ trang Syria, phòng thủ ở Palmyra.

Quân đội Syria nã pháo cối tấn công IS ở ngoại ô Palmyra.

8h sáng 10/12 tại Palmyra, lực lượng trinh sát Nga phát hiện một cụm binh lực lớn của IS tập trung trên vùng ngoại ô thành phố Palmyra và đưa ra các cảnh báo nguy cơ sắp có cuộc tấn công chuyển đến sở chỉ huy Syria.

10h sáng ngày 10/12 tại quận al-Savamiyah và khu vực xung quanh: Quân đội Syria bố trí lực lượng phòng ngự khoảng 3.000 binh sĩ. Vũ khí trang bị gồm: 6 pháo nòng dài 130-mm, 6 lựu pháo 122-mm, 7 xe pháo phản lực Grad BM-21, 12 xe tănng. Một đại đội 150 binh sĩ lực lượng Tiger, đảm nhiệm phòng ngự ở những điểm xung yếu phía đông nam khu vực quận as-Savamiyah.

Diễn tiến chiến sự trong ngày 10/12: IS bắt đầu triển khai tấn công, đòn đột kích đầu tiên được tiến hành bằng 2 xe VBIED (xe đánh bom tự sát) và 1 xe tăng. Dự đoán, chiếc xe tăng mang theo đến 10 tấn thuốc nổ, có thể san phẳng mọi vật với bán kính 400m khi vụ nổ được thực hiện.

Không hiểu vì lý do gì mà tổ hợp tên lửa chống tăng Konkurs nằm trong biên chế của các đơn vị sư đoàn 18 lại không xạ kích vào chiếc tăng. Tiếp đó, cũng không rõ vì sao, đơn vị vũ trang địa phương NDF bắt đầu rời bỏ trận địa trên tất cả các tuyến chiến đấu. Lữ đoàn al-Faminiyun ồ ạt rút lui, gây hoảng loạn trong các đơn vị khác đang bảo vệ thành phố. 

Tuyến phòng ngự lúc này chỉ còn lại một đại đội của sư đoàn đặc nhiệm Tiger, lực lượng phòng ngự sân bay và một trung đội của lực lượng tình báo không quân với tổng quân số khoảng hơn 100 chiến sĩ. Trong tình huống nguy cấp, các binh sĩ của lực lượng Đại tá Suheil Salman al-Hassan đành phân tán mở rộng tuyến phòng thủ tạm thời trên sườn phía đông và đông nam của quận.

 

Tướng Omar Dirmam cho biết tâm lý ỷ lại vào không quân Nga cũng như các đơn vị chủ lực như Tigers và hoảng loạn trước sự liều lĩnh của những kẻ đánh bom tự sát đã khiến tuyến phòng ngự của quân đội Syria sụp đổ nhanh chóng.

Nên đọc

 


Tùng Bách (theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo