Quốc tế

Sĩ quan quân sự Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn tại Mỹ

(DNVN)-Một sĩ quan quân sự Thổ Nhĩ Kỳ thuộc biên chế lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã xin tị nạn chính trị tại Mỹ sau khi bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ triệu hồi do bị cáo buộc dính líu đến vụ đảo chính quân sự bất thành hồi tháng trước.

Các quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters rằng, một sĩ quan quân sự Thổ Nhĩ Kỳ thuộc biên chế lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã xin tị nạn chính trị tại Mỹ sau khi bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ triệu hồi do bị cáo buộc dính líu đến vụ đảo chính quân sự bất thành đêm 15/7. 

Ảnh minh họa 

Đây là trường hợp đầu tiên xin tị nạn tại Mỹ của một sỹ quan quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khi Ankara tiến hành chiến dịch thanh trừng một loạt quan chức sau khi những binh lính nổi dậy dùng máy bay chiến đấu, trực thăng và xe tăng để tiến hành cuộc đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Tayyip Erdogan. 

Quan hệ Mỹ - Thổ đã xấu đi sau khi Ankara nhiều lần yêu cầu Washington dẫn độ giáo sĩ sống lưu vong ở Mỹ Gulen - người mà Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chủ mưu vụ đảo chính bất thành hôm 15 và 16/7. 

Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết, sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn trên từng làm việc tại trụ sở Bộ chỉ huy chiến lược cải cách của NATO đóng tại Norfolk, bang Virginia, Mỹ, tuy nhiên thông tin về tên tuổi và cấp bậc của người này hiện không được tiết lộ. 

Trong khi đó, một quan chức thuộc Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Washington cho biết, Đô đốc Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Ugurlu đã không ra trình diện nhà chức trách sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh bắt tạm giam đối với ông này hồi tháng trước. 

"Hôm 22/7, ông Ugurlu để lại phù hiệu và thẻ căn cước của mình tại căn cứ ở Mỹ,  sau đó không ai hay biết bất cứ thông tin gì về ông ấy”, quan chức trên cho biết thêm.

 

Theo nguồn tin này, trước đó 2 sĩ quan cấp thấp khác của Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ đã bị Ankara triệu hồi về nước, tuy nhiên hai người này chưa có lệnh bắt giữ. 

Chiến dịch thanh trừng sau đảo chính trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ - lực lượng vũ trang lớn thứ hai của NATO và mong muốn trở thành thành viên của Liên minh châu Âu - đã khiến hàng ngàn binh lính bị sa thải, trong đó khoảng 40% là các tướng lĩnh. 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo