Xã hội

Siết chặt xe giường nằm 2 tầng

Từ ngày 1-1-2016, xe giường nằm 2 tầng có thể không được kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo thông tư quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Theo dự thảo, từ ngày 1-1-2016, các doanh nghiệp vận tải sẽ không được sử dụng xe khách có giường nằm 2 tầng để kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch. Ngoài ra, từ ngày 1-7-2015, không bố trí xe khách có giường nằm 2 tầng hoạt động trên các tuyến đường cấp 5 và cấp 6 miền núi.

  Xe khách giường nằm bị tai nạn ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên tháng 4-2014 Ảnh: HỒNG ÁNH
 
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, ủng hộ dự thảo này vì cho rằng những tuyến đường cấp 5, cấp 6 thường mấp mô, gấp khúc và có góc cua lớn gây nguy hiểm khi điều khiển xe giường nằm 2 tầng. Tuy nhiên, theo ông Liên, đường sá ở Việt Nam đã được cải thiện và số cung đường ở các tỉnh miền núi bị xếp vào diện cấp 5, cấp 6 không nhiều.
 
Dù vậy, ông Liên đề nghị cần đánh giá kỹ lưỡng các yêu cầu về tiêu chuẩn thiết kế xe giường nằm. “Nhìn vào bức ảnh xe Sao Việt rơi xuống vực ở Lào Cai, phần nóc một nơi, phần khung thân một nơi thì người không am hiểu lắm về kỹ thuật cũng khẳng định thiết kế có vấn đề. Như chúng ta đội mũ bảo hiểm đi trên đường, không thể vì tác động ngoại lực nào đó mà chiếc mũ dễ dàng bay khỏi đầu” - ông so sánh.
 
Theo ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, các tiêu chuẩn kỹ thuật của xe giường nằm đã khá đầy đủ. Tuy nhiên, cần rà soát để đưa ra các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn. “Lái xe giường nằm đòi hỏi tài xế phải có những kỹ năng, đức tính cao hơn xe khách thông thường. Trường hợp dùng xe giường nằm để vận chuyển khách theo hợp đồng hoặc đi du lịch thì tuyến đường đi lại không cố định, nên tài xế khó thông thuộc đường sá để lái xe an toàn” - ông nói.
 
Ông Hình cho biết Cục Đăng kiểm Việt Nam đang phối hợp với Tổng cục Đường bộ cân kiểm tra khối lượng của một số xe khách giường nằm khi không có hành khách và khi có hành khách, hàng hóa, hành lý trên xe tại một số địa phương. Đây là đợt kiểm tra lấy số liệu phục vụ việc phân tích, đánh giá điều kiện an toàn kỹ thuật của xe khách giường nằm. Trong đó, sẽ đặc biệt chú ý tới việc thiết kế khoang đựng đồ để làm sao tránh việc xê dịch, xô lệch hàng hóa, gây mất trọng tâm của xe. 
 

Than trời với xe dù

Ông Bùi Danh Liên đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cần đưa ra chế tài mạnh mẽ hơn để xử lý tình trạng núp bóng xe khách hợp đồng kinh doanh vận chuyển hành khách như tuyến cố định.

“Các doanh nghiệp than trời với chúng tôi rằng nếu cơ quan quản lý không làm mạnh thì họ hết cửa làm ăn bởi xe dù núp bóng xe hợp đồng bắt khách khắp nơi, không cần vào bến” - ông Liên nói.

Người lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo