Xã hội

Siết điều kiện nhập cư vào nội thành

Sáng 23.5, Chính phủ đã trình Quốc hội nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Cư trú, trong đó có thêm quy định đối với người dân muốn nhập khẩu vào thành phố trực thuộc Trung ương.

(danviet) Cụ thể, Dự thảo luật đề xuất quy định công dân được nhập cư vào các thành phố lớn trực thuộc Trung ương, nếu có một trong các điều kiện: Có nhà ở hợp pháp thuộc sở hữu của mình; có chỗ ở hợp pháp mà không phải là nhà ở thuộc sở hữu của mình và tạm trú liên tục từ 2 năm trở lên… Điều kiện tạm trú 2 năm này chặt chẽ hơn so với thời hạn tạm trú 1 năm trong Luật Cư trú hiện hành.

Thẩm tra nội dung này, Ủy ban Pháp luật nêu quan điểm, giữ nguyên thời hạn tạm trú 1 năm với người chỉ xin nhập khẩu vào các huyện ngoại thành là phù hợp bởi sự quá tải về dân cư tập trung chủ yếu ở nội thành. Do đó, việc hạn chế số lượng người thường trú tại các quận nội thành thì có thể nâng điều kiện thời hạn tạm trú từ 1 năm lên 2 năm và phải bảo đảm về diện tích ở tối thiểu như quy định của Dự thảo luật là hợp lý.

Dự thảo luật dự kiến bổ sung hành vi bị nghiêm cấm, bao gồm quy định nghiêm cấm hành vi giả mạo điều kiện để được đăng ký thường trú; cho đăng ký thường trú nhưng thực tế người được cấp đăng ký không sinh sống tại chỗ ở đó...

 

 

P.Hà

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo