Quốc tế

Siêu bão thập kỷ Harvey càn quét nước Mỹ, thiệt hại 24 tỷ USD

(DNVN) - Siêu bão thập kỷ có tên Harvey với sức gió tối đa lên đến 215km/h đang hướng thẳng vào hai bang Texas và Louisiana của Mỹ.

Mưa lớn tiếp tục trút xuống bang Texas vào ngày 28/8. Giới chức Texas cho biết ít nhất 11 người đã thiệt mạng bao gồm 6 người ở thành phố Houston thuộc hạt Harris, 1 người ở Rockport, một người ở La Marque và 3 người ở khu vực khác.

Siêu bão Harvey, với sức gió gần 210 km/h, đã đổ bộ vào bang Texas ngày 25/8 (giờ địa phương). Đây là cơn bão mạnh nhất Mỹ phải hứng chịu trong 12 năm qua kể từ siêu bão Charley năm 2004.

Hình ảnh vệ tinh của siêu bão thập kỷ Harvey.

Theo CNN, cơn bão đã trút lượng nước mưa cao tới 0,6 m lên thành phố Houston trong 24 giờ qua. Nước lũ đã cản trở công tác cứu hộ tại một số khu vực và chưa có dấu hiệu rút xuống. Cơ quan dự báo thời tiết nói mưa sẽ tiếp tục đổ xuống các khu vực của bang Texas và Louisiana từ nay cho tới ngày 31/8.

Chuck Watson - nhà phân tích thảm họa tại Enki Research cho biết trên Bloomberg rằng siêu bão thập kỷ Harvey có thể gây thiệt hại 24 tỷ USD cho Mỹ, nếu tính toàn bộ ảnh hưởng lên lực lượng lao động, hệ thống điện, giao thông và nhiều yếu tố khác liên quan đến ngành năng lượng khu vực này. Việc này có thể biến Harvey thành một trong những cơn bão gây thiệt hại lớn nhất tại Mỹ.

Cảnh ngập lụt tại bang Texas vì siêu bão Harvey.

Các nhà máy lọc dầu lớn tại bang Texas đang phải đóng cửa do ảnh hưởng của mưa và lũ lụt sau siêu bão Harvey. Thiệt hại ước tính lên đến hơn một triệu thùng dầu mỗi ngày tại các khu vực Houston và Galveston, chưa bao gồm hàng trăm nghìn thùng tại thành phố Corpus Christi, bang Texas.

Cuối ngày 28/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết chính phủ liên bang sẽ hành động khẩn cấp để cứu trợ các bang chịu ảnh hưởng từ cơn bão lớn này. Dự kiến Tổng thống Trump sẽ thăm Texas trong ngày 29/8.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump đã ban bố "tình trạng khẩn cấp" ở Louisiana. Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards đã đề nghị Tổng thống Trump ban bố tình trạng thảm họa tương tự như bang Texas tuần trước, nói rằng bão Harvey đang gây "mối đe dọa nghiêm trọng tới tính mạng và tài sản" của người dân bang này.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo