Quốc tế

Siêu lạm phát, người dân Venezuela mệt mỏi vì phải cân tiền

(DNVN) - Lạm phát ở Venezuela khiến đồng bolivar nước này rớt giá mạnh, còn người dân phải dùng cả bao tải tiền mới đủ mua thực phẩm.

Theo hãng tin Bloomberg, đồng nội tệ Bolivar của Venezuela đã mất giá đến nỗi mỗi lần mua hàng, người dân nước này phải dùng một số lượng lớn tờ tiền. Việc đếm một lượng tiền “khủng” tốn quá nhiều thời gian và công sức, nên thay vì đếm, nhiều cửa hàng ở nước này đã chuyển sang cân tiền. 

Tại một quầy hàng thực phẩm ở thủ đô Caracas, ông Humberto Gonzalez phải đặt bao tiền lên bàn cân để tính số lượng thay vì đếm tiền của khách hàng. "Tình hình ngày càng đáng buồn. Chuyện đã đến nước này, tôi nghĩ phô mai còn đáng giá hơn", ông nói.

Thu ngân tại một cửa hàng bánh ở Venezuela đang cân tiền để bán hàng.

Vào lúc này, những người Venezuela như anh Bremmer Rodrigues, 25 tuổi, chủ một cửa hiệu bánh ở ngoại ô Caracas, tiếp tục bối rối với những túi tiền lớn.

Mỗi ngày, cửa hiệu của Rodrigues thu về hàng trăm nghìn tờ Bolivar, và anh phải giấu số tiền này trong cửa hàng đợi đến lúc thích hợp thì đóng gói rồi vận chuyển đến ngân hàng. "Ai mà nhìn thấy cảnh tôi chuyển tiền chắc họ sẽ nghĩ tôi là trùm ma túy. Mỗi ngày tôi phải nhận cả núi tiền", anh nói.

Venezuela không công bố dữ liệu giá tiêu dùng theo định kỳ, tình trạng cân tiền để bán hàng như trên ở Caracas được xem là dấu hiệu rõ rệt nhất về tình trạng siêu lạm phát tại Venezuela. 

Trong bối cảnh không có dữ liệu chính thức, các chuyên gia kinh tế phải đoán tỷ lệ lạm phát ở Venezuela. Theo nhiều ước tính khác nhau, tỷ lệ lạm phát năm 2016 ở Venezuela dao động từ 200-1.500%.

Từng là một trong những đồng tiền mạnh nhất thế giới, đồng Bolivar giờ đây đã trở thành một mối phiền toái đối với người sở hữu. Chỉ cần mua một món đồ cơ bản cũng phải cần tới hàng trăm tờ tiền Bolivar. 

 

Người dân Venezuela đi siêu thị hiện nay phải vác theo những túi tiền lớn, trong khi trên đường phố đầy rẫy tội phạm. Tại các cửa hiệu, nhân viên thu ngân phải dùng tới những thùng lớn để đựng tiền bởi những ngăn kéo thông thường không còn đủ sức chứa.

Để có đủ tiền mua hàng, người dân phải trải qua hành trình mệt mỏi xếp hàng chờ rút tiền ở ngân hàng. Số lượng máy ATM chẳng những bị giảm mà các ngân hàng còn áp đặt hạn mức rút tiền. Chỉ 2 năm trước, tiền trong ATM được bổ sung sau vài ngày. Giờ đây, thời gian bổ sung tiền chỉ còn vài tiếng.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Bloomberg)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo